Xã hội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để người dân vùng lũ đói, khát

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu "không để người dân vùng lũ đói, khát, sống cảnh màn trời chiếu đất" tại Hội nghị trực tuyến ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ khu vực miền Trung.

Sáng 17/12, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai (PCTT), Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ khu vực miền Trung, theo tin tức trên báo TTXVN. 

Tới dự và chỉ đạo hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Cùng tham dự hội nghị có Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và lãnh đạo các tỉnh miền Trung.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu từng tỉnh, thành phố huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần không để người dân phải chờ đợi. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Ông Trần Quang Hoài, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về  PCTT, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho biết: Mưa lũ từ giữa tháng 10/2016 đến nay đã làm 111 người chết và mất tích, 121 người bị thương; 316.719 nhà bị ngập, hư hại; 42.804 ha lúa, 4.703 ha mạ và 39.261 ha hoa màu bị ngập hư hại... 

Đa phần các hộ dân trong vùng mưa lũ đã mất hoàn toàn cây trồng và diện tích nuôi trồng thủy sản nước ngọt. Tng thiệt hại ước tính trên 8.573 tỷ đồng. Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra từ đầu năm đến nay làm 235 người chết và mất tích, ước tính về kinh phí trên 37.650 tỷ đồng (tương đương 1,7 tỷ USD).

Riêng đợt mưa lũ từ ngày 12/12 đến ngày 16-12 đã làm 15 người chết, mất tích; 127 nhà bị sập đổ, tốc mái, hư hỏng; 111.851 nhà bị ngập nước; 10.059 ha lúa bị ngập, hư hại và nhiều thiệt hại về cơ sở hạ tầng, giao thông thủy lợi. 

Về nhu cầu hỗ trợ khẩn cấp cho các tỉnh miền Trung, bước đầu các tỉnh đề xuất Chính phủ xem xét hỗ trợ khẩn cấp: Về lương thực: 5.850 tấn gạo (Thừa Thiên- Huế 1.000 tấn, Quảng Ngãi 1.500 tấn, Bình Định 2.000 tấn, Phú Yên 1.100 tấn, Khánh Hòa 250 tấn) và 5 tấn lương khô (Bình Định).

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn tới thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng, chia sẻ những khó khăn, mất mát của đồng bào và chính quyền các địa phương vùng bị ngập lũ, báo Điện tử Chính phủ đưa tin.

 

Thủ tướng cũng biểu dương sự cố gắng rất lớn của các cấp, các ngành, địa phương vùng bị thiên tai cũng như các lực lượng chức năng như Quân đội, Công an, Hội Chữ thập đỏ đã vào cuộc quyết liệt, hỗ trợ nhân dân phòng chống, khắc phục, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai.

“Bây giờ nước chưa rút hẳn ở nhiều nơi nên việc thứ nhất là ứng phó, cứu hộ, cứu nạn kịp thời, không để thiệt hại tiếp tục xảy ra”, Thủ tướng lưu ý. Đặc biệt là bảo đảm an toàn các hồ đập, bảo vệ tốt các di sản văn hóa ở các địa phương.

Thứ hai, cần tập trung cứu dân, không để người dân bị đói, khát, dịch bệnh. Nước rút đến đâu cần chỉ đạo dọn dẹp vệ sinh môi trường đến đó.
Thứ ba, các thành viên Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão ở Trung ương và địa phương phải huy động các lực lượng như đoàn viên, thanh niên, hội viên ở những vùng ít bị thiên tai đến hỗ trợ vùng thiên tai nặng, giúp người dân dựng lại nhà cửa, không để người dân lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất”.

Tập trung phục hồi cơ sở hạ tầng, bảo đảm giao thông đi lại bình thường, phục hồi sản xuất, chuẩn bị tốt các điều kiện cho vụ đông xuân mới để bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân năm 2017.

Các bộ, ngành Trung ương theo nhiệm vụ được giao, trực tiếp xuống hỗ trợ địa phương, người dân. Từng ngành liên quan như y tế, giáo dục, giao thông vận tải, kế hoạch và đầu tư, công an, quân đội… có kế hoạch hỗ trợ các địa phương.

 

Từng tỉnh, thành phố huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần không để người dân phải chờ đợi.  Thủ tướng cho biết, phòng chống mưa lũ là điều kiện để thử thách khả năng lãnh đạo của các địa phương, “xem các đồng chí có sát dân không, có sáng tạo không, có quyết liệt không”, để làm sao khắc phục sớm hậu quả thiên tai, ổn định đời sống người dân.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Điện tử Chính phủ, TTXVN)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo