Xã hội

Thủ tướng nhắc Bộ trưởng Tiến: "Giá thuốc còn cao lắm"

Thủ tướng lo ngại về giá thuốc hiện vẫn còn quá cao và đặc biệt nhắc nhở Bộ trưởng Y tế khi tình trạng càng đấu thầu, giá càng lên cao.

"Người làm phải có người kiểm tra"

Cụ thể,  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ quan điểm quản lý giá thuốc nên giao cho Bộ chuyên ngành vì thực tế thuốc có rất nhiều thành phần, chủng loại, ngay Bộ trưởng Tài chính cũng không nhớ nổi. Phó thủ tướng khẳng định nên giao cho Bộ Y tế, nhưng cần có cơ chế phối hợp phân định rõ ràng trách nhiệm. Tuy nhiên, dù ai quản lý thì cũng không được để sau này luật Dược ra, giá thuốc có cớ tăng. Vì nếu không, tất cả lại dồn vào người bệnh phải chịu.
 
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu, quản giá thuốc vấn đề rất quan trọng là kiểm soát cung – cầu, xây dựng được hệ thống phân phối. Phải quản lý từ gốc, chứ không đi từ ngọn như trước đây. Theo Phó Thủ tướng, Bộ Tài chính quản lý giá chung, định giá, khung giá còn giá cụ thể nên giao cho Bộ Y tế.
 
Giá thuốc hiện vẫn còn quá cao, đặc biệt càng đấu thầu, giá càng lên cao.
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, sau 8 năm luật thực thi, Bộ đã quản giá thuốc nhưng vẫn còn một số bất cập, hạn chế cần khắc phục. Dẫn những quy định từ luật Giá, xu hướng thế giới, Bộ trưởng Tiến khẳng định rõ quan điểm: “Nên để Bộ Tài chính làm đầu mối quản lý giá thuốc”.
 
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng phản biện, tờ trình của Bộ Y tế đã nói rõ trong 8 năm quản lý dù còn bất cập nhưng giá dược phẩm rất ổn định, chỉ số giá dược phẩm luôn thấp hơn giá tiêu dùng. “Vì vậy giao đối mối chủ trì quản lý giá thuốc cho Bộ Y tế, các Bộ khác phối hợp sẽ phù hợp hơn”, Bộ trưởng Dũng đề xuất.
 
Trước các ý kiến khác nhau, Thủ tướng lưu ý quản lý giá chung phải do Bộ Tài chính, Bộ phải đưa ra phương pháp định giá, quản lý giá. Bộ Y tế đưa ra các mức giá cụ thể, sau đó Bộ Tài chính thẩm tra, kiểm tra, giám sát theo nguyên tắc “người làm phải có người kiểm tra”.
 
Phải kéo giá thuốc xuống
 
Đặc biệt, Thủ tướng cũng lưu ý Bộ trưởng Y tế: “Hiện nay giá thuốc của mình vẫn còn cao lắm. Tôi nghe đâu thời gian qua chúng ta càng đấu thầu giá càng lên cao”. Do đó, theo Thủ tướng, các đề xuất lập Hội đồng Quốc gia quản lý giá thuốc là cần thiết, nhưng không nên quy định cụ thể trong luật mà quy định có cơ chế liên ngành phối hợp quản lý.
 
“Làm gì thì các đồng chí bàn bạc, tổ chức hội thảo làm sao để kéo giá thuốc xuống. Cứ để giá cao thế này thì gay go lắm”, Thủ tướng yêu cầu.
 
Thực tế, thời gian vừa qua, tình trạng cùng một loại thuốc nhưng trong bệnh viện lại đắt hơn giá bên ngoài Bộ trưởng Bộ y tế từng khẳng định rằng Bộ đã thành lập tổ công tác liên ngành về giá thuốc, xem xét, giám sát chặt chẽ về giá thuốc kê khai.
 
Bênh cạnh đó người bệnh còn đang phải đối mặt với các ‘mánh lới’ bởi một số thuốc trúng thầu hàm lượng không thông dụng với giá cao. Điều này cũng được Bộ trưởng Bộ Y tế xác nhận: Bộ đã phát hiện một số trường hợp cá biệt lợi dụng việc có một số thuốc với hàm lượng mới và không thông dụng, ít cạnh tranh nhằm mục đích nâng giá thuốc trúng thầu.
 
Phó chủ nhiệm UB Về các vấn đề xã hội Nguyễn Văn Tiên đã từng cho biết, thực tế rất nhiều nước quy định chỉ đấu thầu một số loại thuốc hay sử dụng giá có kiểm soát thuốc mới và đắt tiền.
 
"Vì vậy, mong Chính phủ và cơ quan chỉ đạo cơ quan trả tiền thuốc bảo hiểm xã hội Việt Nam nên suy nghĩ để các bệnh viện đỡ vất vả vì đấu thầu nhưng cuối cùng đấu thầu nhiều nhưng giá thuốc vẫn đắt hơn giá thị trường", ông Tiên nói.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo