Thị trường

Thủ tướng nhắc đừng để tai tiếng cho doanh nghiệp nhà nước

“Đừng để xảy ra việc gì mang tai tiếng cho doanh nghiệp nhà nước (DNNN), không chỉ là uy tín của PVN mà còn là uy tín của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Các đồng chí đã thấy có bao nhiêu vụ việc xảy ra, tuy là con sâu làm rầu nồi canh”.

Thủ tướng đã nhắc nhở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại Hội nghị tổng kết năm 2013 của PVN ngày 15/1. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu, năm 2014 PVN phải tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu với trọng tâm cổ phần hóa. Tái cơ cấu nhân lực lao động, nâng cao năng lực quản trị, sản xuất, xây dựng lại đội ngũ cán bộ có tinh thần trách nhiệm, đạo đức.
 
Thủ tướng nhắc nhở PVN khồng làm gì để tai tiếng cho DNNN
 
"PVN phải nghiên cứu chức năng nào quản lý nhà nước chuyển giao cho Bộ Công thương, chức năng nào là công ích, kinh doanh. Nếu tách rõ các chức năng thì lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu có thể ở mức cao hơn 20% hiện nay", Thủ tướng nói thêm. 
 
Nhắc nhở của Thủ tướng được đưa ra trong bối cảnh dư luận đặt nhiều băn khoăn về hiệu quả kinh doanh của các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước. Theo báo cáo của PVN, một số đơn vị đạt hiệu quả sinh lời vốn không cao (tỷ suất lợi nhuận sau thuế hợp nhất trên vốn chủ sở hữu bình quân đạt dưới 8%). Theo đó, có 3 đơn vị lỗ là Tổng công ty xây lắp dầu khí lỗ hợp nhất 3.202 tỉ đồng, lỗ công ty mẹ 2.325 tỉ đồng, Tổng công ty công nghiệp năng lượng dầu khí lỗ hợp nhất 144,5 tỉ đồng, lỗ công ty mẹ 126 tỉ đồng, Công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủy Dung Quất lỗ hợp nhất 202,3 tỉ đồng, nếu hạch toán khấu hao các tài sản đưa vào sử dụng thì lỗ 22,3 tỉ đồng. 
 
Đáng chú ý, trong số công ty "cháu" có 21 đơn vị lỗ, trong đó PVC có 11 đơn vị lỗ, PTSC có  3 đơn vị lỗ... 40 đơn vị thành viên có tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu bình quân thấp dưới 6% như thủy điện Hủa Na, thủy điện Đăk Rinh, bảo hiểm PVI Sunlife…
 
PVN cũng cho biết, tỷ lệ trích lập dự phòng cho các khoản cho vay với Vinashin và Vinalines rất thấp, tổng số nợ quá hạn là 2.743 tỉ đồng, mới trích lập dự phòng được 63 tỉ đồng.
 
Tình trạng lỗ dòng, lỗ ổn định không chỉ xảy ra với riêng PVN mà là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế nhà nước khác như EVN, Petrolimex và nhiều doanh nghiệp khác. 
 
Đến Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ rõ: "EVN không làm được gì cả", khi nghe tập đoàn này đặt chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu năm 2014 khoảng 1%.
 
"Chuẩn mực của thế giới là 7-12% và 1% không làm được gì cả", Phó Thủ tướng nói. 
 
Nhiều chuyên gia nhận định, lãi của các DNNN lại kiếm lãi dựa vào việc khai thác tài nguyên, tăng giá để thu thêm tiền từ người dân. Ví dụ, Vinacomin là doanh nghiệp khai thác tài nguyên có sẵn, đem đi bán nhưng lại xin ưu đãi đủ đường từ xin giảm thuế suất, tăng giá bán than tới đánh tiếng ngừng khai thác...
 
Với lý do xuất khẩu than đang không có lãi và không thể bù đắp cho giá than bán vào ngành điện, Vinacomin tiếp tục đề nghị được điều chỉnh cơ chế thuế suất thuế xuất khẩu than.
 
Tập đoàn này từng đề xuất tới Bộ Tài chính cơ chế điều chỉnh thuế xuất khẩu than tương ứng với giá than thế giới bình quân hàng quý. Theo đó, nếu giá than bình quân (tính theo loại cám 11 AHG) dưới 75 USD mỗi tấn thì mức thuế suất thuế xuất khẩu là 10%. Từ 75 đến dưới 85 USD, thuế xuất khẩu là 15% và trên 85 USD, thuế xuất khẩu là 20%.
Báo Đất việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo