Quốc tế

Thủ tướng Nhật Bản tới Cuba bàn về hợp tác đối phó Triều Tiên

(DNVN) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tìm sự giúp đỡ từ Cuba để đối phó với chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên cũng như thúc đẩy mối quan hệ kinh tế hai nước.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga thông báo Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tìm sự giúp đỡ từ Cuba để đối phó các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên cũng như thúc đẩy mối quan hệ kinh tế hai nước nhân chuyến công du tới Havana vào tuần tới.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

"Mục đích của chúng tôi là ủng hộ việc mở rộng kinh doanh của các công ty Nhật Bản tại Cuba - nước đang thu hút sự quan tâm của thế giới kể từ khi bình thường hóa quan hệ với Mỹ hồi năm ngoái, cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư" - ông Suga nói.

Nhân chuyến công du Nhật Bản, Thủ tướng Abe cũng sẽ chính thức đưa ra lời mời Chủ tịch Cuba Raul Castro thăm Nhật Bản. Với chuyến thăm này, Thủ tướng Abe sẽ trở thành nhà lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên thăm Cuba, một trong những đồng minh của Triều Tiên và cũng là quốc gia đang nổi lên sau nhiều thập kỷ bị cô lập và hứng chịu lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ.

Chuyến đi của Thủ tướng Abe diễn ra sau khi Mỹ và Cuba bình thường hóa quan hệ và cũng sau chuyến thăm Havana của Tổng thống Barack Obama hồi đầu năm nay.

Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đang nỗ lực tìm kiếm các đồng minh ủng hộ lập trường của họ về việc phản đối vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Triều hồi tuần trước.

Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng muốn thiết lập quan hệ kinh tế với Cuba sau khi quốc gia Mỹ Latinh này bình thường hóa quan hệ với Mỹ vào tháng 12/2014, trước khi quan hệ ngoại giao được chính thức hồi phục. 

 

Nên đọc
Trung Hiếu (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo