Quốc tế

Thủ tướng Nhật đề xuất gặp thượng đỉnh với Trung Quốc

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 29-1 đề xuất gặp thượng đỉnh với Trung Quốc để tìm cách cải thiện quan hệ nhiều trục trặc giữa hai nước trong thời gian qua.

Động thái này diễn ra sau khi nội các Nhật Bản đồng ý tăng chi tiêu quốc phòng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, cũng như lực lượng tuần duyên Nhật Bản thông báo thành lập lực lượng đặc nhiệm với 10 tàu tuần tra mới và một đơn vị 600 người để giám sát quần đảo tranh chấp với Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

“Một cuộc gặp cấp cao nên được tổ chức vì đang có vấn đề giữa hai nước. Nếu cần thiết, cần phải xây dựng lại quan hệ, bắt đầu với một cuộc gặp thượng đỉnh”, Hãng tin AFP dẫn lời ông Abe nói với Đài truyền hình Nippon Television.

Những nhận xét mềm mỏng hơn của ông Abe cũng được đưa ra sau một cuộc gặp của phái bộ do ông cử sang Trung Quốc với nhà lãnh đạo Tập Cận Bình ở Bắc Kinh tuần trước. Người đứng đầu đảng đồng minh của ông trong liên minh cầm quyền Natsuo Yamaguchi đã trao tận tay ông Tập một lá thư, trong đó, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Abe bày tỏ mong muốn “thúc đẩy quan hệ chiến lược Nhật - Trung vì lợi ích cả hai phía”.

“Trong lá thư, ông Abe nói quan hệ Trung - Nhật là một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất, hai nước chia sẻ trách nhiệm cho sự phát triển hòa bình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới”.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Tuổi Trẻ)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo