Quốc tế

Thủ tướng Nhật sẽ thăm Mông Cổ

Chuyến thăm nhằm tăng cường hợp tác Nhật Bản-Mông Cổ ở các lĩnh vực kinh tế, chính trị, an ninh, tài nguyên và nhân lực.

(VOV) Theo tin từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 27/3, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tiến hành chuyến thăm chính thức Mông Cổ trong hai ngày 30 và 31/3. Chuyến thăm này nhằm tăng cường khả năng hợp tác với Mông Cổ ở các lĩnh vực kinh tế, chính trị, an ninh, tài nguyên và nhân lực.

Theo các nhà phân tích, Mông Cổ có quan hệ thâm giao với Triều Tiên, do vậy trong chuyến thăm này việc thảo luận về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên cũng là một trong những nội dung quan trọng.

Mông Cổ là một nước giàu khoáng sản, tài nguyên thiên nhiên. Do vậy. Mông Cổ đối với Nhật đã trở thành nước đối tác quan trọng trong lĩnh vực năng lượng. Trong chuyến thăm lần này, Thủ tướng Abe cũng muốn thúc đẩy hợp tác năng lượng lên tầm chiến lược.  

Mông Cổ là nước có tỷ lệ tăng trưởng cao. Năm 2012, tỷ lệ tăng trưởng của Mông Cổ đạt 17,3%.

Năm 2011, Nhật Bản và Mông Cổ đã thỏa thuận về việc ký kết Hiệp định đối tác kinh tế (EPA). Việc thỏa thuận ký kết EPA lần này được đánh giá là rất quan trọng đối với Mông Cổ vì đây là lần đầu tiên họ nghiên cứu khả năng ký EPA với nước ngoài.

Nhật Bản cũng rất chờ đợi Hiệp định này vì Mông Cổ là một nước có nguồn tài nguyên rất dồi dào với các loại khoáng sản như đồng đỏ, than đá, thiếc, vonfram và vàng, trong khi Nhật Bản lại là một trong những nhà nhập khẩu khoáng sản lớn nhất trên thế giới do nguồn tài nguyên khan hiếm./.

 

 

Hồng Lĩnh

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo