Quốc tế

Thủ tướng Serbia thăm Nga, Putin tặng một loạt vũ khí

Sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Serbia Aleksandar Vucic cho biết, Serbia sẽ nhận 6 chiến đấu cơ MiG-29, 30 xe tăng T-72 và 30 máy bay do thám BRDM-2 và các loại xe chiến đấu tuần tra như một món quà tặng từ Nga.

Theo tin từ Sputnik, sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khuôn khổ chuyến thăm Nga hôm 27/3, Thủ tướng Serbia Aleksandar Vucic cho biết, Serbia sẽ nhận một loạt vũ khí, gồm 6 chiến đấu cơ MiG-29, 30 xe tăng T-72 và 30 máy bay do thám BRDM-2 và các loại xe chiến đấu tuần tra như một món quà tặng từ Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) bắt tay Thủ tướng Serbia Aleksandar Vucic tại Belgrade hôm 16/10/2014. (Ảnh: REUTERS)

Thủ tướng Vucic tiết lộ, 6 máy bay chiến đấu Mikoyan MiG-29 - loại chiến cơ mà Nga đã tặng Serbia như một món quà - sẽ tới quốc gia Balkan này "trong vài ngày hoặc vài tuần tới". 

Ông Vucic cho biết thêm, những chiến đấu cơ này sẽ được biên chế trong Không quân Syria cho đến cuối năm 2017 sau khi sửa chữa. 

"Tổng thống Putin sẽ ký sắc lệnh trong những ngày tới về việc chuyển gia số máy bay này cho chúng tôi. Sau đó, các vấn đề kỹ thuật sẽ phải được giải quyết: chuyển giao máy bay như thế nào, liệu chúng có nên được tháo rời thành từng bộ phận hoặc một trong những quốc gia sẽ cung cấp không phận cho chuyến bay của chúng hay không", Thủ tướng Serbia cho hay. 

Theo lời ông Vucic, các thỏa thuận về việc chuyển gia vũ khí quân sự Nga đã được đích thân Tổng thống Putin phê chuẩn. 

"Đích thân ông Putin đã tán thành tất cả những gì chúng tôi đã hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu về 30 xe tăng T-72, 30 máy bay BRDM-2 và 6 máy bay MiG-29.  Do vậy, công dân Serbia có thể bình tĩnh", Thủ tướng Vucic nói. 

 

Hai bên cũng đang tổ chức hội đàm về các hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Buk-M1 và Buk-M2 cũng như tổ hợp súng/tên lửa phòng không Tunguska. 

8 chiến đấu cơ MiG-29 và 2 tiểu đoàn tên lửa đất-đối-không Buk sẽ được Belarus chuyển giao cho Serbia với điều kiện Belgrade phải thanh toán tiền sửa chữa và nâng cấp, và tổ hợp này sẽ được bàn giao vào năm 2018. 

Do đó, Không quân Serbia nhận 14 máy bay chiến đấu MiG-29 thế hệ 4, 30 xe tăng T-72, 30 máy bay do thám BRDM-2 và các xe chiến đấu tuần tra vào cuối năm 2018. 

Trước đó, Belgrade đã ký một hợp đồng với Airbus Helicopters về việc mua 9 trực thăng H145M.

Nên đọc

 

NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo