Quốc tế

Thủ tướng Thái Lan: Nhà vua băng hà, đất nước ở ngã ba đường

(DNVN)-Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho rằng, quốc gia này hiện đang ở ngã ba đường sau khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà.

Hôm 21/10, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết, xứ Chùa Vàng hiện đang ở ngã ba đường sau cái chết của Nhà vua Bhumibol Adulyadej, qua đó ông thúc giục người dân sát cánh bên nhau để Thái Lan trở thành một “quốc gia đứng đầu”.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã trút hơi thở cuối cùng hôm 13/10 ở tuổi 88 tại một bệnh viện ở thủ đô Bangkok. Nhiều sự kiện tại quốc gia này đã phải hoãn lại và hầu hết người dân đều mặc đồ đen sau khi chính phủ do quân đội dẫn đầu tuyên bố để tang Nhà vua trong 1 năm.

Ông Prem Tinasulanonda, 96 tuổi, lãnh đạo Hội đồng Cơ mật, đã đảm nhận vai trò nhiếp chính cho đến khi Thái tử Vajiralongkorn lên ngôi.

Thủ tướng Prayuth cho biết, việc lên ngôi của Thái tử có thể diễn ra trong vòng 7 đến 15 ngày, hoặc nhiều hơn, sau khi Nhà vua băng hà.

Nhà vua Thái Lan băng hà, người dân để quốc tang trong 1 năm

Chính quyền quân sự đã tìm cách trấn an quốc gia rằng, việc Nhà vua tạ thế sẽ không làm hỏng các kế hoạch của đất nước, trong đó có cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm 2017.

Ông Prayuth nhấn mạnh rằng, chính phủ và các doanh nghiệp nên tiếp tục hoạt động như thường lệ.

Ông phát biểu với các quan chức tại một hội thảo hôm 21/10 rằng, người dân Thái Lan hiện đang phải đối mặt với hai con đường hoàn khác nhau trong tương lai khi không có Nhà vua Bhumibol – người đã trị vì trong suốt 7 thập kỷ và được coi là vị cha già của toàn dân.

“Đất nước chúng ta hiện ở giữa hai con đường: một là thất bại, hai là tất cả chúng ta có thể giúp đỡ để tạo nên lịch sử ở Thái Lan”, Thủ tướng Thái Lan nói.

“Chúng ta không được phép quên Thái Lan có một chế độ quân chủ trong 700 – 800 năm qua. Chúng ta đã xoay sở để tồn tại chế độ quân chủ này. Mặc dù thế giới đang thay đổi nhưng chúng ta không được phép quên đi nguồn cội của mình”, ông Prayuth Chan-ocha nhấn mạnh.

 

Hôm 21/10, chính phủ Thái Lan cho biết sẽ yêu cầu các quốc gia khác dẫn độ những người bị tình nghi xúc phạm chế độ quân chủ.

Việc chỉ trích Nhà vua, hoàng hậu, người kế tục, nhiếp chính bị coi là phạm tội ở Thái Lan, theo đó có thể bị phạt tới15 năm tù giam.

Cùng ngày, Thống đốc NHTW Thái Lan Veerathai Santiprabhob cho biết, kinh tế nước này đang phục hồi dần dần nhưng “một số doanh nghiệp, chẳng hạn như các công ty giải trí, có thể bị ảnh hưởng” bởi việc để tang Nhà vua kéo dài 1 năm.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo