Quốc tế

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đột ngột có kế hoạch từ chức

(DNVN)-Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu có kế hoạch từ chức lãnh đạo đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AKP) trong bối cảnh bất đồng với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ, do bất đồng với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nên Thủ tướng Ahmet Davutoglukế hoạch từ chức lãnh đạo đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AKP).

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đột ngột có kế hoạch từ chức (Ảnh Reuters)

Theo Tạp chí Phố Wall, quyết định trên được đưa ra sau một cuộc họp hôm 04/5 giữa Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và Thủ tướng Ahmet Davutoglu - hai vị lãnh đạo đã có nhiều bất đồng trong vài tháng qua. Tổng thống Erdogan muốn thâu tóm quyền lực bằng chế độ tổng thống điều hành thay cho hệ thống nghị viện như hiện nay. Theo đó, quyền lực của Thủ tướng Davutoglu sẽ giảm đi với việc chỉ đóng vai trò hỗ trợ.

Do vậy, ông Erdogan nhiều khả năng sẽ mở đường cho một người kế nhiệm ghế thủ tướng mà người đó sẵn sàng ủng hộ tham vọng của ông Erdogan nhằm thay đổi thể chế và tăng quyền lực của tổng thống. 

Bất đồng quan điểm giữa hai nhà lãnh đạo này còn thể hiện trong nhiều vấn đề từ quan hệ với châu Âu cho đến các quyết định tạm giam những người chỉ trích chính phủ. 

Theo các nguồn tin chính thức, AKP có thể sẽ thay chiếc ghế thủ tướng của ông Ahmet Davutoglu trong một cuộc họp quốc hội bất thường diễn ra trong khoảng thời gian từ 21/5 đến 6/6 tới. Reuters cho biết, 5 quan chức AKP đã xác nhận thông tin này. 

"Tổng thống và Thủ tướng đã đạt được một thỏa thuận về cuộc họp bất thường của quốc hội. Tôi không nghĩ ông Davutoglu sẽ lại là ứng viên", một quan chức AKP tiết lộ. 

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo