Quốc tế

Thủ tướng Ukraine từ chức và phản ứng của Nga

(DNVN)-Hôm 10/4, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk đã thông báo từ chức, mở đường cho việc giải tán chính phủ trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị vẫn đang tiếp diễn tại quốc gia này. Quyết định từ chức của ông Yatsenyuk đã nhận được một loạt phản ứng từ phía Nga.

"Tôi đã quyết định từ chức vị trí Thủ tướng Ukraine", ông Yatsenyuk phát biểu trong chương trình "10 phút với Thủ tướng", được đăng tải trên các kênh truyền hình của Ukraine. 

Nói về lý do chính dẫn đến quyết định từ chức, ông Yatsenyuk đã viện dẫn cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia này. Khủng hoảng chính trị tại Ukraine đã bắt đầu vào cuối năm 2015 và chưa có dấu hiệu chấm dứt. 

 Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk đã đệ đơn từ chức (Ảnh: TASS)

"Cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia này là nhân tạo. Khát vọng thay đổi một cá nhân khiến các chính trị gia mờ mắt và bị tê liệt ý chí đấu tranh nhằm hướng tới một sự thay đổi thực chất", ông Yatsenyuk cho biết. 

Ông Yatsenyuk đã cam kết sẽ đệ trình đơn từ chức lên Quốc hội vào ngày 12/4. Nếu Quốc hội chấp nhận đơn từ chức, chính phủ sẽ giải tán vì Hiến pháp Ukraine quy định rằng, việc từ chức của một thủ tướng sẽ dẫn đến việc từ chức của toàn bộ nội các. 

Ngay sau động thái của Thủ tướng Ukraine, phía Nga đã đưa ra phản ứng của mình. Chủ tịch Ủy ban Duma về các vấn đề quốc tế Alexei Pushkov và người đứng đầu Ủy ban Quan hệ Quốc tế của Hội đồng Liên bang - Konstantin Kosachev đã gọi ông Yatsenyuk là "thủ tướng thất bại" và một "vật tế thần".

Ông Kosachev cho rằng quyết định từ chức là kết quả của sự bất lực của chính phủ Yatsenyuk.

Theo ông Kosachev, ngay từ cái nhìn đầu tiên, Nga đã nhận ra nhà tài trợ của chính phủ Kiev chính là phương Tây. Điều đó khiến ông Yatsenyuk chỉ là một con rối, "một vật tế thần".

 

Trong khi đó, ông Pushkov cho rằng: "Đó là một thủ tướng thất bại. Nhưng nhờ thế ông vẫn còn lưu lại trong bộ nhớ chính trị của Ukraine".

Cũng theo ông Pushkov, ông Yatsenyuk cũng sẽ còn được nhớ đến qua những "chính sách vô nghĩa, nguy hiểm đối với ngân sách của Ukraine thông qua việc xây dựng hào và hàng rào trên biên giới, ngăn cách Nga và Ukraine vốn tiêu tốn một khoản ngân sách đáng kể".

"Trong trí nhớ của người Ukraine, ông Yatsenyuk sẽ vẫn là một người tham gia vào cuộc đảo chính tháng 2/2014 và là tác giả của sự sụp đổ tài chính và kinh tế của đất nước", ông Pushkov nhấn mạnh.

Quyết định từ chức của ông Yatsenyuk cũng nhận được phản ứng từ Ủy viên Hội đồng Quốc phòng thuộc Duma Quốc gia Nga, ông Frants Klintsevich.

Theo quan chức này, việc từ chức của Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk không làm thay đổi bất cứ chính sách đối nội và đối ngoại nào của Kiev. 

 

"Tôi không nghĩ việc từ chức này sẽ mang lại bất kỳ sự thay đổi rõ ràng nào trong chính sách đối nội và đối ngoại của Ukraine", ông Frants Klintsevich phát biểu với báo giới. 

Theo ông, Thủ tướng Yatsenyuk đã có tác động xấu đến các mối quan hệ giữa Ukraine và Nga. Qua đó, ông mong muốn chính phủ mới của Ukraine sẽ thông báo cam kết của họ đối với các thỏa thuận Minsk. 

Quyết định đệ đơn từ chức của ông Yatsenyuk đưa ra 2 tháng sau khi ông vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, Tỷ lệ dân chúng ủng hộ ông đã giảm mạnh vào tháng 3 do ông không đảm bảo cho các cơ quan nhà nước hoạt động trơn tru, và ông cũng không đủ khả năng giải quyết tình trạng tham nhũng và ổn định kinh tế nước nhà. 

Ông Yatsenyuk, 41 tuổi đã giữ chức Bộ trưởng Kinh tế, Ngoại trưởng và Chủ tịch Quốc hội Ukraine từ năm 2005 đến nă, 2008. Ông nắm giữ chiếc ghế Thủ tướng vào tháng 2 năm 2014 sau khi những người biểu tình lật đổ chính phủ cũ. 

Nên đọc
NM (Theo AFP/TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo