Xã hội

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc xả lũ của các hồ thủy điện

(DNVN) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kiểm tra việc xả lũ của các hồ thủy điện tại khu vực miền Trung.

Văn bản của Văn phòng Chính phủ gửi các Bộ: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ủy ban nhân dân các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình nêu rõ, những ngày qua, mưa lớn trên diện rộng đã ngập lụt nghiêm trọng, thiệt hại nặng về người và tài sản của Nhân dân và Nhà nước tại các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế.

Chính quyền một số địa phương và dư luận cho rằng có nhà máy thủy điện xả lũ không báo trước gây bị động cho công tác ứng phó, thiệt hại của nhân dân.

Về việc này Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra việc vận hành xả lũ của các hồ chứa thủy điện trong đợt mưa lũ vừa qua (trong đó có việc xả lũ của hồ thủy điện Hố Hô trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh); làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, xác định cụ thể trách nhiệm đền bù thiệt hại, đề xuất phương án khắc phục, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/10/2016.

Thủy điện Hố Hô xả lũ. Ảnh: Bộ TN&MT.

Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 2382/QĐ-BTNMT về việc kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên nước trong quản lý, vận hành đối với công trình thủy điện Hố Hô.

Trước tình hình công trình thủy điện Hố Hô (giáp ranh giữa Quảng Bình và Hà Tĩnh) bất ngờ xả lũ ồ ạt ảnh hưởng tới hàng nghìn hộ dân huyện Hương Khê như thông tin báo chí đã nêu, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo thành lập Đoàn kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên nước trong việc quản lý, vận hành hồ thủy điện Hố Hô, đặc biệt là việc thực hiện các trách nhiệm quản lý, vận hành hồ chứa theo quy định tại Điều 53 của Luật Tài nguyên nước và việc thực hiện các biện pháp phòng, chống lũ, lụt, ngập úng nhân tạo theo quy định tại Điều 60 của Luật tài nguyên nước.

Đồng thời, Đoàn Kiểm tra cũng kiểm tra việc tuân thủ các quy định của Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt đối với công trình thủy điện Hố Hô và kiểm tra thực địa các công trình và vùng hạ du chịu ảnh hưởng của thủy điện Hố Hô. Thời hạn kiểm tra là 10 ngày làm việc, kể từ ngày 17/10/2016.

Đoàn Kiểm tra do ông Châu Trần Vĩnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) làm Trưởng đoàn; các thành viên gồm đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, đại diện Sở Công thương Hà Tĩnh, đại diện lãnh đạo huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh), đại diện Đài Khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo