Thị trường

Thu về bạc triệu mỗi ngày nhờ bán rau bò khai

(DNVN) - Cây rau bò khai hay còn gọi là rau dạ hiến có ở hầu hết các tỉnh vùng núi phía Bắc. Loại rau sinh trưởng trong môi trường tự nhiên này đang được bán với giá từ 65.000 – 120.000 đồng/1 kg.

Rau bò khai có giá bán ra từ 65.000 - 120.000/1kg.

Thời vụ của rau bò khai bắt đầu có từ tháng 2 đến tháng 5 dương lịch. Cây thường mọc tự nhiên ở trên núi rừng, hoặc vách đá.  Với giá trung bình  khoảng 65.000 – 120.000 đồng/kg, thị trường khá ổn định, thu hái đến đâu bán hết đến đó. Thời gian một đến hai năm trở lại đây, do người dân khai thác nhiều nên rau bò khai mọc trong tự nhiên ngày càng khan hiếm. Vì vậy có một số hộ gia đình đã tự nhân giống, tự trồng để tăng thêm thu nhập. 

Trước đây, người dân thành phố khá xa lạ với món rau rừng này, thậm chí không dám ăn vì sợ độc tố. Vốn dĩ đó là món ăn của những người dân quê các dân tộc thiểu số một số tỉnh miền núi phía Bắc, nhưng vài năm trở lại đây, do khoảng cách vùng miền được thu hẹp lại, công nghệ hiện đại hóa và ngành du lịch phát triển dẫn đến nhu cầu ăn thực phẩm sạch của người dân tăng lên, nên rau bò khai đã trở thành món ăn ưa chuộng, và là món đặc sản nơi phố phường với giá thành cao chót vót, nhưng vẫn hút chị em nội trợ.

Loại rau này rất ít bán ngoài chợ như những loại nông sản khác, rau bò khai thường được bán theo đơn đặt sẵn hoặc trong những cửa hàng thực phẩm sạch. Để có món rau này trên mâm cơm gia đình, các chị em nội trợ Việt phải bỏ ra cả trăm nghìn, đôi khi muốn mua cũng không có hàng vì sản lượng khá hiếm.

Chị Tâm chuyên cung cấp rau sạch trên địa bàn Hà Nội chia sẻ: Rau bò khai được các chị em nội trợ lựa chọn khoảng từ hai đến ba năm trở lại đây, trước đó gần như rau bò khai nhập về Hà Nội chỉ cung cấp bán buôn cho các nhà hàng và các quán nhậu. Bình thường, các loại rau rừng này đều phải đặt mối từ người dân vùng núi như: Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lào Cai, Lai Châu,… Mặc dù giá rau bò khai và một số loại rau rừng khác có giá bán ra cao gấp 8 - 10 lần so với các loại rau thông thường ở các chợ, thế nhưng nhiều khi sản lượng về ít, chỉ đủ cung cấp cho các nhà hàng hoặc quán nhậu đặt mối buôn. Mỗi năm, rau vào thời vụ trung bình mỗi ngày bán ra được khoảng 3 - 5 triệu đồng. 

Lý do rau bò khai được săn đón cũng bởi tâm lý người dân cho rằng, các loại thực phẩm buôn bán ngoài chợ không đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm. Dẫn đến chị em nội trợ tìm đến rau bò khai và một số loại rau rừng khác để giải tỏa nỗi lo không thuốc trừ sâu, không hóa chất, không thuốc bảo vệ thực vật để sử dụng trong bữa cơm gia đình.

 

Ngoài là món ăn ngon, cây rau bò khai còn là một vị thuốc.

Nên đọc
Tuyết Thùy.
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo