Thị trường

Thực phẩm Tết: Hàng nội xuất đi, hàng ngoại tràn vào

Trong khi không ít người tiêu dùng săn lùng những món hàng ngoại giá cao, một lượng lớn thực phẩm tết của doanh nghiệp nội cũng được xuất đi phục vụ kiều bào xa xôi.

Tiểu thương chợ Bến Thành, Q.1, TP.HCM đã chuẩn bị sẵn sàng nhiều mặt hàng thực phẩm tết cho các đầu mối mua gom xuất khẩu

Chưa có năm nào mà hàng tết ngoại nhập lại sôi động như năm nay. Dễ dàng mua hàng qua trang mạng xã hội, chợ điện tử, với nhiều mặt hàng lạ nhất, độc đáo nhất được chào bán. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt hàng chất lượng cao, hàng ngoại không rõ nguồn gốc, thiếu kiểm chứng thông tin sản phẩm cũng tràn ngập.

 
Lùng hàng ngoại
 
Sáng 10-1, ngay trước cửa hàng một đầu mối nhập khẩu tại Q. Tân Bình, TP.HCM, hơn 30 thùng Coca Cola hương vị cherry nhập từ Mỹ vừa mới được giao hàng. Chị Mai Phương Thảo, chủ cửa hàng, cho biết Tết năm nay đã nhập thêm nhiều loại nước giải khát, bánh kẹo ngoại mới phục vụ Tết.
 
“Số hàng này được nhập về bán thử trước Tết giá 420.000 đồng/thùng 24 lon. Ngoài ra cửa hàng cũng có Coca Cola Nhật giá cao hơn, chai 30ml giá 700.000 đồng/thùng 24 chai” - chị Thảo cho biết.
 
Bên trong cửa hàng, các nhân viên đang bận rộn gói giỏ hàng tết theo đơn đặt hàng của các công ty, thành phần chủ yếu các loại bánh cookie của Mỹ, sôcôla, trà và bánh quy xốp. Trung bình mỗi giỏ quà từ 700.000 -1,3 triệu đồng.
 
Theo chị Thảo, trong khi tại các siêu thị phần lớn là những thương hiệu bánh kẹo quen thuộc như Orion, Danisa, Ritz, tất cả sản phẩm tại cửa hàng này đều là thương hiệu lạ từ Mỹ, đảm bảo ngon, chất lượng.
 
Ngoài hàng nhập khẩu từ Mỹ và Úc, những năm gần đây hàng Nhật cũng được nhập nhiều do khách đặt nhiều, phổ biến nhất là loại hương vị trà xanh như sôcôla trà xanh, bánh quy hộp có in nhân vật phim hoạt hình...
 
Theo ghi nhận, ngoài các loại bánh kẹo ngoại, thị trường Tết năm nay còn có thêm nhiều chủng hàng mới như nho khô Mỹ, hạt macca Úc, mứt chà là, hạnh nhân, nhân quả óc chó, hạt dẻ cười... phần lớn nhập khẩu từ Mỹ, một số nhập từ New Zealand, Úc...
 
Anh Thanh Tùng, chuyên bán hàng xách tay (Q.Bình Thạnh), cho biết năm ngoái chỉ nhập một vài loại về bán thử, ai ngờ “cháy” hàng. Năm nay ngay khi vừa chào hàng hộp hoa quả khô năm món, khách nhanh chóng đặt hàng để làm quà biếu tặng.
 
Giá các loại hạt này khá cao như nhân quả óc chó giá từ 700.000-850.000 đồng/kg, nhân quả macca (đã tách vỏ) 1 triệu đồng/kg, hạt hạnh nhân 280.000 đồng/kg...
 
Theo anh Tùng, dù có cửa hàng nhưng lượng khách mua chiếm ưu thế trong những ngày gần Tết lại đến từ trang mạng xã hội, chiếm hơn 60% tổng đơn hàng. “Khách phần lớn là dân văn phòng, yêu cầu giao hàng tận nơi và đóng gói đẹp. Họ sẵn sàng trả giá cao” - anh Tùng nói.
 
Những mặt hàng liên quan đến con giáp của năm là con dê cũng “nóng” không kém. Hơn tháng nay, nhiều trang bán hàng đã rao các loại thức uống đóng chai, bình hình con dê với giá từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng, phần lớn là hàng nhập từ Nhật, Đài Loan.
 
Chị Ánh Nguyệt, nhân viên công ty truyền thông ở Q.1, cho biết vẫn thường mua hàng xách tay vì lạ, và nếu mua đúng hàng thì sẽ rất ngon dù giá cao hơn hàng trong nước.
 
Nhộp nhịp mứt tết xuất ngoại
 
Hơn một năm nay dịch vụ đưa hàng hóa đặc sản ngày Tết đi nước ngoài phát triển mạnh và rất đa dạng. Mới mở chợ sáng, nhưng các sạp tại chợ Bến Thành (Q.1) đã rất nhộn nhịp khách ra vào. Tại sạp Lien Saigon, nhân viên tên Loan đang tất tả đóng những gói hàng mứt, hạt khô để đưa đi cho khách hàng bên Mỹ.
 
“Cứ lai rai từ hồi đầu tháng 12, giờ bắt đầu người ta đặt mua nhiều nhất nè” - nhân viên này nói. Các loại hạt khô được giới thiệu nhiều như hạt điều, hạt sen hay mứt me Thái, mứt gừng, mứt dâu có giá từ hơn 100.000 đồng/kg, còn hạt khô từ 300.000-450.000 đồng/kg.
 
Khi nghe chúng tôi có nhu cầu gửi đi nước ngoài, nhân viên bán hàng khoe: “đưa đi Mỹ đúng không? Nếu anh cần, tụi em hút chân không, đóng gói cẩn thận, vào được Mỹ hết các loại hạt khô, kể cả mứt. Chỉ có bò khô là không đưa sang được thôi”. Thị trường khác như Hàn Quốc hay Úc cũng được người bán tại chợ này giới thiệu tương tự.
 
Theo các tiểu thương, dịch vụ chuyển hàng đi nước ngoài được biết đến vài năm, nhưng năm nay rộ lên sớm và đặt nhiều hơn cả. “Cứ 10kg, có khi vài chục ký, mua nhiều thì tụi tôi giảm giá từ 30.000 - 50.000 đồng/kg” - một nhân viên bán hàng giới thiệu.
 
Tại chợ Tân Định hay chợ Bình Tây (Q.6), nhiều tiểu thương cũng đưa các loại mứt khô, hạt khô đi Mỹ, Canada hay Úc. “Em cứ xem, muốn lấy loại nào báo chị, lấy nhiều chị bớt cho, ngoài mứt khô còn có cả trà và cà phê nữa, hút chân không đóng gói đàng hoàng, bà con chuộng mấy thứ này lắm” - chị Hoa, tiểu thương chợ này, cho biết.
 
Cũng theo chị Hoa, tiểu thương gần đây nắm bắt rất nhanh, đáp ứng được nhu cầu đưa hàng đi nhiều quốc gia có người Việt sinh sống. Bên cạnh các sản phẩm thực phẩm, hàng hóa trang trí Tết đã bắt đầu nhộn nhịp khắp nơi để chuẩn bị đón Tết.
 
Giám đốc một siêu thị cho rằng nhu cầu mua sắm Tết của người dân ngày càng đa dạng, thay đổi cùng với thu nhập. Một bộ phận người tiêu dùng trẻ, thu nhập cao sẵn sàng chọn những sản phẩm lạ, độc đáo với giá cao.
 
Tuy nhiên, một khi thị trường tiêu dùng không còn khoảng cách biên giới, mua bán hàng qua mạng nở rộ thì cũng kéo theo nguy cơ mua phải hàng kém chất lượng, hàng hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc.
 
“Chưa kể một lượng hàng trôi nổi bán giá vô chừng do không phải đóng thuế, trong khi người tiêu dùng không có hàng để kiểm chứng nên khó nhận biết được chất lượng. Vì vậy, với các giao dịch này, khách mua hàng cần có kinh nghiệm tiêu dùng và nên chọn nơi bán hàng có uy tín”, giám đốc một công ty bánh kẹo trong nước nói.
Theo TT
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo