Thuế giảm có lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc
Sắp bước vào thời điểm lễ tết cuối năm, đặc biệt là tết âm lịch, nhu cầu nhập khẩu tôm của Trung Quốc hiện đang trên đà tăng mạnh. Nhu cầu này khiến giá tôm nguyên liệu ở một số nước xuất khẩu tôm lân cận Trung Quốc, trong đó có Việt Nam đang tăng. Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu tôm tháng 11/2017 ước đạt 340,316 triệu USD; lũy kế 11 tháng năm 2017 ước đạt 3,5 tỷ USD, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2016. Top 3 thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam gồm: EU với 790,3 triệu USD; Nhật Bản với kim ngạch ước đạt 630,38 triệu USD; Trung Quốc là thị trường có mức tăng trưởng ấn tượng, với 60,5% và kim ngạch ước đạt 629,26 triệu USD.
Với chính sách giảm thuế nhập khẩu, cùng với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, khả năng Trung Quốc vượt qua Nhật Bản trở thành thị trường lớn thứ hai của xuất khẩu tôm Việt Nam trong quý 1/2018 là hoàn toàn khả thi, khi mà Trung Quốc đang đẩy mạnh nhập khẩu tôm để phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán 2018. Mặc dù Trung Quốc đang là thị trường lớn thứ 3 của xuất khẩu tôm Việt Nam nhưng xét các quốc gia cung cấp tôm vào Trung Quốc thì Việt Nam chỉ đứng ở vị trí thứ 8 sau Ecuador, Canada, Ấn Độ, Greenland, Thái Lan, Argentina và Indonesia...
Theo các chuyên gia, trong 10 năm qua, nhập khẩu tôm vào Trung Quốc ngày một tăng trong khi xuất khẩu ngày một giảm. Trung Quốc hiện trở thành một trong những nhà nhập khẩu tôm lớn nhất thế giới. Do sản lượng sản xuất tôm trong nước đang giảm, khả năng đưa ra các điều khoản thanh toán hấp dẫn và tiêu thụ ngày càng tăng, Trung Quốc đang chiếm ưu thế về nhập khẩu tôm trên thế giới. Chính vì vậy, Trung Quốc đang là đích đến quan trọng của nhiều nước xuất khẩu tôm thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc được dự báo tiếp tục tăng vì đây được coi là thị trường trọng tâm của nhiều DN xuất khẩu tôm lớn của Việt Nam trong năm 2017. Sức tiêu thụ của thị trường Trung Quốc ngày càng lớn, chi phí vận chuyển thấp, không có rào cản kỹ thuật, áp thuế bất hợp lý như thị trường Mỹ. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc cũng đang bắt đầu đòi hỏi chất lượng cao như Mỹ, EU. Vì thế, các DN cần tập trung làm tốt chất lượng để khai thác bền vững thị trường này.
Bên cạnh đó, cần phải đánh giá đúng nhu cầu của thị trường Trung Quốc để cung cấp cho họ những sản phẩm phù hợp và tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Đà Nẵng: Giám sát chặt chẽ việc lập hóa đơn điện tử kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Giá ngoại tệ ngày 27/12/2024: Đồng USD giảm giá
TP Hồ Chí Minh: Đảm bảo đủ nguồn cung hàng hóa cho thị trường Tết 2025
Mục tiêu xuất khẩu năm 2025 tăng 12% có khả thi?
Giá vàng thế giới ngày 27/12/2024: Tăng nhẹ trong bối cảnh thị trường giao dịch trầm lắng
Giá heo hơi ngày 27/12/2024: Diễn biến trái chiều với nhiều biến động