Thị trường

Thuế nhập khẩu linh kiện ôtô về 0% từ năm 2018

(DNVN)- Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung, trong đó quy định thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu thuộc nhóm 98.49, áp dụng từ ngày 1/1/2018.

Nghị định mới nêu rõ đối tượng áp dụng Chương trình ưu đãi thuế: doanh nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Để được giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô về 0%, đồng nghĩa với việcdoanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi) và đạt đủ sản lượng theo các tiêu chí về sản lượng và mẫu xe.

Ngoài ra, linh kiện ô tô do doanh nghiệp quy định trước đó phải trực tiếp nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô hoặc linh kiện ô tô do tổ chức, cá nhân được doanh nghiệp quy định ủy thác, ủy quyền nhập khẩu và đáp ứng đủ các điều kiện cam kết.

Thuế nhập khẩu linh kiện ôtô về 0% từ năm 2018. 

Theo lộ trình mà Bộ Tài chính đặt ra thì sản lượng chung tối thiểu đối với ô tô chở người dưới 9 chỗ, loại có động cơ từ 2.000 cc trở xuống mà các doanh nghiệp đạt được năm 2018 phải là 34.000 xe và tăng 16% theo từng năm cho đến 2022 là 61.000 xe và tổng giai đoạn 5 năm phải đạt 234.000 chiếc được lắp ráp trong nước.

Trong đó, sản lượng riêng tối thiểu 1 mẫu xe phải đạt 20.000 xe và tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước là 20% (năm 2018) và con số này tăng lên tương ứng 36.000 xe vá 40% vào năm 2022.

Các loại linh kiện cũng phải thuộc loại trong nước chưa sản xuất được và các linh kiện (các chi tiết, cụm chi tiết, bộ phận) là những sản phẩm đã hoàn thiện nhưng chưa được lắp ráp hoặc chưa phải là sản phẩm hoàn thiện nhưng đã có đặc trưng cơ bản của sản phẩm hoàn thiện với mức độ rời rạc tối thiểu bằng mức độ rời rạc của các linh kiện ôtô nhập khẩu theo quy định của Bộ KHCN.

Nhìn chung, giảm mức thuế linh kiện về 0% rất hấp dẫn cho các doanh nghiệp lắp rắp và sản xuất ô tô. Thế nhưng không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng đáp ứng những tiêu chí được đưa ra trong nghị định mới.

Cụ thể, tiêu chuẩn doanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 4 (giai đoạn từ 2018 – 2021) và mức EURO 5 từ 2022 trở đi và đạt đủ sản lượng theo quy định. Thì chắc chắn, đây là rào cản lớn đối với các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ.

 

Đánh giá chung thị trường Việt Nam hiện nay, đếm trên đầu ngón tay cũng chỉ có vài đơn vị đáp ứng được yêu cầu theo nghị định mới để hướng mức thuế nhập khẩu linh kiện 0% .

Nên đọc
An Chi
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo