Thị trường

Thuế xuất khẩu tăng, lượng than xuất khẩu sẽ giảm.

Theo Thông tư số 71 ngày 23/5/2013 của Bộ Tài chính thì thuế xuất khẩu các mặt hàng than đá, than bánh, than quả bàng... sẽ tăng từ 10% lên 13% từ ngày 7/7/2013.

(vnmedia)  Ông Nguyễn Văn Biên - Phó TGĐ Tập đoàn công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam cho biết, nếu thuế xuất khẩu tăng thêm 3% thì nhiều chủng loại than sẽ phải dừng xuất khẩu hoặc có xuất khẩu cho khách hàng lẻ thì cũng rất ít (vì để không bị lỗ thì Vinacomin buộc phải tăng giá bán tương ứng mức tăng thuế, khi đó nhiều khách hàng sẽ chuyển sang mua than của nước khác có giá cạnh tranh hơn).

Theo Vinacomin, khi thuế xuất khẩu than tăng lên 13% thì dự kiến chỉ bán được khoảng 500.000 tấn/tháng (so với hiện nay là 1,3-1,5 triệu tấn/tháng). Lượng than xuất khẩu 6 tháng cuối năm xuống khoảng 3 triệu tấn (giảm 4 triệu tấn so với năm 2012), giảm nguồn thu của nhà nước khoảng 950 tỷ đồng từ thuế tài nguyên, phí môi trường, thuế giá trị gia tăng.

Ngoài ra, phần giảm thu gián tiếp của các ngành sản xuất dịch vụ khác đi theo bị ảnh hưởng cũng rất lớn. Do đó, việc cân đối tài chính của ngành than sẽ tiếp tục khó khăn thêm; Công ăn việc làm, thu nhập của CNVC lao động ngành than sẽ bị giảm sút.

 

 

Thanh Phong

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo