Xã hội

Thuốc đau mắt đỏ bị “thổi” giá và “cháy” hàng

Những ngày gần đây, dịch đau mắt đỏ hoành hành mạnh tại TPHCM, kèm theo đó là hàng loạt các loại thuốc nhỏ mắt hết sạch hàng và được hét giá trên trời. Thậm chí nhiều loại thuốc nhỏ mắt tăng giá gần gấp đôi nhưng vẫn không có hàng.

Đợt dịch lớn nhiều năm mới xuất hiện

Tại BV Nhi Đồng 2, những ngày gần đây số lượng người đến khám đau mắt đỏ đã tăng lên nhanh chóng. Mỗi ngày số lượng trẻ đến khám trong độ tuổi mẫu giáo và tiểu học từ 200 – 250 trường hợp.

Bệnh nhân đang khám tại Bệnh viện Mắt TPHCM.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh - khoa Mắt BV Nhi Đồng 2 - cho biết: “Từ năm 2008 tới nay, tôi mới chứng kiến lại một đợt dịch đau mắt đỏ lớn như thế. Mọi năm dịch đau mắt đỏ bắt đầu từ đầu tháng 9 và kéo dài khoảng 1 tuần. Năm nay gần hết tháng 9 nhưng số lượng trẻ đến khám vẫn còn quá nhiều. Thậm chí, có ngày cao điểm lên đến 300 bệnh nhi”.

Tại các trường học, dịch đau mắt đỏ lây lan mạnh. Ở Trường Tiểu học Lê Văn Tám, Tân Phú có hơn 100 học sinh phải nghỉ học do đau mắt đỏ; trường mầm non Sơn Ca 9, Phú Nhuận cũng có ổ dịch với 50 trẻ mắc...

Số lượng người lớn bị đau mắt đỏ cũng tăng mạnh. PGS-TS-BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc BV Mắt TPHCM - nhận định: Năm nay, số người đau mắt đỏ đến BV khám nhiều hơn so với mọi năm. Những tuần trước, trung bình một ngày bệnh viện tiếp nhận 230-250 lượt bệnh nhân đến khám vì đau mắt đỏ”.

Giá thuốc “tát nước theo mưa”

Trong khi dịch đau mắt đỏ hoành hành thì nhiều loại thuốc nhỏ mắt, sát khuẩn, kháng viêm chống bội nhiễm tại TPHCM đã cháy hàng và hét giá. Tại các nhà thuốc trên đường Hai Bà Trưng, Lê Văn Sĩ (quận 3), Trường Chinh (quận Tân Bình)..., khảo sát trong ngày 26.9, thuốc nhỏ mắt Cloraxin 0,4% từ 4.500 (cách đây 5 ngày trước) đã lên 6.000 - 7.000 đồng/lọ; Oflovid từ 60.000 đồng đã lên 65.000 - 67.000 đồng/lọ.

Đặc biệt các loại thuốc nhỏ mắt như Tobrex, Tobrin... đã “cháy” sạch hàng. Thuốc Tobrin từ 28.000 đồng/lọ lên 38.000 đồng. Thuốc Tobrex từ giá 44.000 đồng/lọ đã nhanh chóng bị các nhà thuốc thổi giá lên 60.000 đồng/lọ nhưng muốn mua cũng không dễ vì đã cháy nguồn hàng từ 5 ngày trước.

Điều đáng nói, các loại thuốc như: Tobrex, tobrin, Cloraxin... chỉ được dùng theo sự kê đơn của BS vì chứa các hoạt chất: Cloramphenicol; Ofloxacin; Tobramycin... nhưng được bán cho người bệnh một cách vô tội vạ.

Theo PGS Anh Tuấn, việc điều trị bệnh đau mắt đỏ rất đơn giản vì bệnh chủ yếu dùng thuốc nhỏ mắt, không nhất thiết uống thuốc. Đau mắt đỏ do adenovirus gây ra, nên theo y văn không điều trị bệnh cũng tự khỏi trong 7-10 ngày. Tuy nhiên, nếu được điều trị bệnh sẽ khỏi nhanh hơn. Bác sĩ có thể cho bệnh nhân nhỏ thêm thuốc kháng viêm để chống bội nhiễm, cần thiết cho thêm thuốc uống.

Trường hợp nếu chưa khám bệnh, bệnh nhân có thể mua nước muối sinh lý Natriclorid 0,9% hoặc Efticol 0,9% về nhỏ mắt ngày 5-6 lần. Mỗi lần nhỏ 6-10 giọt, nhắm mắt lại một lúc. Sau đó dùng bông gòn sạch hoặc khăn giấy sạch thấm nhẹ mắt và vứt đi.

Theo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo