Xã hội

Thuốc lá giết chết 6 triệu người mỗi năm

(DNVN) - Con số trên được công bố tại Hội nghị đánh giá 10 năm thực hiện Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế Thế giới đã diễn ra hôm 28/5 tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết, theo kết quả điều tra năm 2010, Việt Nam là 1 trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới. Việc sử dụng thuốc lá phổ biến ở Việt Nam là một nguyên nhân làm gia tăng các bệnh không lây nhiễm một cách nhanh chóng trong thời gian qua. Các bệnh như đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tác nghẽn mãn tính, ung thư phổi là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở cả nam và nữ. Hơn 75% các ca tử vong ở Việt Nam hằng năm là do các bệnh không lây nhiễm, trong đó sử dụng thuốc lá là một nguyên nhân chính…
Theo nghiên cứu của Trường Đại học Y tế công cộng năm 2013, 28% số ca tử vong ở nam giới Việt Nam từ 35 tuổi trở lên có liên quan đến sử dụng thuốc lá. Tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm mới cho chỉ 5 nhóm bệnh gồm: ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa -  hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ trong số 25 bệnh do thuốc lá gây ra là hơn 23.000 tỷ đồng/năm.
Theo điều tra năm 2014, tỷ lệ hút thuốc lá thanh thiếu niên Việt Nam trong độ tuổi từ 13 đến 15 giảm 3,3% so với năm 2007.
Ngày 11/11/2004, Việt Nam đã tham gia Công ước Khung của Tổ chức Y tế thế giới với cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá hiệu quả để bảo vệ các thế hệ hiện tại và tương lai khỏi các tổn thất do sử dụng thuốc lá. Tham gia công ước, Việt Nam đã cam kết thực thi các biện pháp giảm nhằm kiểm soát nguồn cung cấp và giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá như: xây dựng môi trường không khói thuốc, in cảnh báo sức khỏe bằng chữ và hình ảnh trên vỏ bao thuốc, tăng thuế thuốc lá, cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá, tạo nguồn kinh phí bền vững cho công tác phòng chống tác hại thuốc lá. 

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Sau 10 năm thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá, đến nay việc thực hiện môi trường không khói thuốc tại Việt Nam đã được cải thiện nhiều so với trước đây và được nhiều tỉnh, thành phố, bộ, ngành và tổ chức xã hội hướng ứng. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá vì thuốc lá là sản phẩm gây nghiện, giá thuốc lá còn rẻ, tỷ lệ hút thuốc trong nam giới còn rất cao, ý thức tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá của người dân còn hạn chế. Do đó, để thực hiện thành công cam kết của Việt Nam khi tham gia công ước, triển khai hiệu quả Luật phòng chống tác hại của thuốc lá cần sự nỗ lực, sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các bộ, ngành, địa phương hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá. 
Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá. Vì thuốc lá là sản phẩm gây nghiện, giá thuốc lá còn rẻ, tỉ lệ hút thuốc trong nam giới còn rất cao, ý thức tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá của người dân còn hạn chế. Do đó, để thực hiện thành công cam kết của Việt Nam khi tham gia công ước, triển khai hiệu quả Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá cần sự nỗ lực, sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trong  hoạt động phòng,chống tác hại của thuốc lá.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Jeffery Joseph Kobza, quyền Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong 10 năm qua để thực hiện Công ước, đặc biệt là những chính sách pháp luật của Nhà nước và Chính phủ.
Tuy nhiên, ông Jeffery Joseph Kobza cũng chỉ rõ, Việt Nam đang phải đối  mặt với gánh nặng to lớn về kinh tế và sức khỏe do sử dụng thuốc lá. Tại Việt Nam, thuốc lá lấy đi sinh mạng của 40.000 người mỗi năm và gây ra tổn thất lên tới một tỷ USD mỗi năm do giảm năng suất lao động và chi phí y tế. Trong khi đó, trên toàn thế giới, thuốc lá giết chết gần 6 triệu người mỗi năm, trong đó trên 600 ngàn người không hút thuốc cũng bị chết non từ các bệnh do hít phải khói thuốc thụ động gây ra. Trên thế giới có khoảng 1,3 tỷ người hút thuốc lá. Dự báo đến năm 2020, con số này sẽ lên tới 1,6 tỷ người. 

Cũng tại hội nghị, trưởng đại diện WHO tại Việt Nam đã trao giải thưởng danh dự cho PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ nhiệm Chương trình PCTH thuốc lá Quốc gia vì những đóng góp to lớn trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là một trong hai cá nhân của 27 nước trong khu vực Tây Thái Bình Dương được nhận giải thưởng này.

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo