Thị trường

Thương lái ồ ạt mua sầu riêng non xuất sang Trung Quốc

(DNVN)- Các hợp tác xã (HTX) sầu riêng ở Đồng Nai cho biết, thời gian gần đây thương lái tranh nhau mua sầu riêng non, chưa đủ độ già để xuất sang Trung Quốc.

Nhiều nhà vườn đua nhau bán sầu riêng non do giá sầu riêng hiện ở mức khá cao, từ 30 đến 32.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 10.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại diện các HTX lo ngại hậu quả sẽ giống vụ trước. Đầu vụ đua nhau mua khiến giá sầu riêng tăng cao, khi thương lái ngưng mua, giá rớt thê thảm vì những container hàng xuất khẩu bị trả về do chất lượng kém.

Một thực tế đang diễn ra ở Đồng Nai hiện nay là các thương lái tranh nhau đi thu gom hàng và có cả đội ngũ lao động đến tận vườn cắt trái, chở hàng, lại không quá kén chọn, cắt cả những trái chưa đủ độ già. Vì cần sản lượng nhiều trong thời gian ngắn, thị trường cung không đủ cầu, các thương lái tranh nhau mua nên giá sầu riêng cao hơn hẳn mọi năm.

 

Thương lái ồ ạt mua sầu riêng non xuất sang Trung Quốc (Anh Báo Đồng Nai)
Thương lái ồ ạt mua sầu riêng non xuất sang Trung Quốc (Anhr Báo Đồng Nai)

Một thương lái chuyên thu mua sầu riêng ở huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) tiết lộ, trái sầu riêng cắt quá non như vậy phải nhúng thuốc mới chín được. Các thương lái thu mua hàng này chủ yếu bán cho thị trường dễ dãi như Trung Quốc, còn để xuất khẩu sang các thị trường khác thì không thể vì họ kiểm tra chất lượng rất chặt.

Trao đổi với Báo Đồng Nai, ông Nguyễn Văn Tân, Chủ nhiệm Câu lạc bộ sầu riêng ấp Tân Hạnh (xã Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ), tỏ ra lo lắng: “Hiện ở vùng này, sầu riêng mới vào vụ thu hoạch nên dù thu gom cả trái chưa đủ độ già thì nhiều vườn cũng chỉ cắt được vài tạ. Đa số các vườn còn lại phải cả tháng nữa mới vào vụ thu hoạch. Tình trạng thu gom trái bất chấp chất lượng đang diễn ra khiến nhiều nhà vườn rất lo lắng. Vì từng xảy ra tình trạng thương lái thu gom chụp giựt kiểu này để xuất hàng sang Trung Quốc, chỉ mấy tuần sau, nhiều nhà vườn lỗ nặng vì sầu riêng rớt giá”.

Trong khi đó, trao đổi với Pháp luật TP HCM, ông Phạm Minh Đạo, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai, cho biết Sở đã nắm thông tin thương lái thu mua sầu riêng non. Sở đã phối hợp với cơ quan liên quan khuyến cáo nhà vườn không nên bán sầu riêng non.

NM (T/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo