Thị trường

Thưởng tết ngân hàng: Nơi trù phú, chỗ đìu hiu!

Mặc dù không được xông xênh, nhưng với các ngân hàng quy mô nhỏ, hoạt động yếu kém trong năm qua vẫn cố gắng lo thưởng Tết, để những nhân viên vẫn lo được một cái Tết đầm ấm.

Nếu như trước đây câu chuyện thưởng Tết của ngành ngân hàng luôn được bàn tán xôn xao về mức “khủng”, thì nay những người làm trong lĩnh vực này lại đang rỉ tai nhau, không biết có thưởng Tết hay không. Trong khi đó, theo thông tin từ các nhà băng, do lợi nhuận đạt thấp, sẽ khó kỳ vọng mức thưởng Tết “khiến người người đều hài lòng”, nhưng vẫn phải cố gắng để có chính sách thưởng cho nhân viên.

 
Là một trong những ngân hàng cổ phần đạt mức lợi nhuận tương đối khá trong năm qua, với 3.000 tỷ đồng trước thuế, lãnh đạo Sacombank cho biết, sẽ có chính sách thưởng cho cán bộ nhân viên (CBNV) trong dịp Tết năm này. Tuy nhiên, theo ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Sacombank, mức thưởng Tết cũng như mọi năm. Ngoài lương tháng 13, mỗi CBNV Sacombank sẽ nhận thêm khoảng 2-3 tháng lương. Theo Sacombank trong bối cảnh thị trường khó khăn, hoạt động của ngành cũng phần nào bị ảnh hưởng nên khó có thể có một mức thưởng đột biến mà tùy theo kết quả hoạt động và chỉ tiêu kinh doanh.
 
Mặc dù Sacombank đạt kế hoạch lợi nhuận của năm 2014, song số lượng nhân sự của nhà băng này lên đến trên 10.000 người nên quỹ lương, thưởng rất sẽ phình lên rất lớn, vì thế, chưa hẳn mức thưởng đã cao.
 
Trong khi đó, lãnh đạo Eximbank chia sẻ, năm nay, khó có thể kỳ vọng có mức thưởng Tết cao cho người lao động. Bởi tình hình kinh doanh khó khăn chung, kết quả lợi nhuận không như kỳ vọng, nên Eximbank ước chỉ đạt phân nửa chỉ tiêu lợi nhuận 1.600 tỷ đồng trước thuế năm qua và lãnh đạo nhà băng này còn cho hay, lợi nhuận phụ thuộc vào trích dự phòng rủi ro. Năm qua, trong bối cảnh chung của thị trường, nợ xấu Eximbank không nằm ngoài vòng xoáy tăng nên đòi hỏi trích dự phòng rủi ro lớn khiến lợi nhuận sụt giảm. Vì vậy, theo lãnh đạo Eximbank, khả năng cắt giảm tiền thưởng Tết là khó tránh.
 
ACB cho biết, chỉ tiêu lợi nhuận 1.100 tỷ đồng trước thuế đưa ra cho năm qua đã hoàn tất, nên Ngân hàng cũng sẽ có mức thưởng Tết cho CBNV, cho dù mức thưởng không còn được xông xênh như trước đây. Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc ACB cho biết, có thể ngoài lương tháng 13, CBNV ngân hàng có thêm một mức thưởng, tùy từng vị trí khác nhau cũng như dựa trên cơ sở chỉ tiêu kinh doanh phân giao và đạt được. 
 
Ông Trần Ngô Phúc Vũ, Tổng giám đốc Nam A Bank cho hay, năm qua Ngân hàng vượt 30% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế đưa ra khi đạt mức 243 tỷ đồng, nên nhà băng này cũng cố gắng có thưởng tết cho CBNV. Tuy mức thưởng không quá cao, song theo ông Vũ, ngoài lương tháng 13, tùy từng vị trí Nam A Bank quyết định mức thưởng.
 
Riêng đối với các nhà băng quy mô nhỏ tình hình thưởng Tết năm nay sẽ bi đát hơn. Chỉ một vài ngân hàng duy trì chế độ thưởng Tết, còn đa phần cắt giảm, vì lợi nhuận không đạt kế hoạch do tình hình kinh tế khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng trong năm qua.
 
Chủ tịch HĐQT một ngân hàng có vốn trên 4.000 tỷ đồng tại TP.HCM cho biết, trong năm qua Ngân hàng ông phải trích lập mức dự phòng tương đương với lợi nhuận đạt được là 360 tỷ đồng. Vì thế, mặc dù chỉ tiêu lợi nhuận nhà băng này đề ra cho năm 2014 đã thực hiện được, song theo vị Chủ tịch trên, không thể có chính sách thưởng Tết cho CBNV mà chỉ cố gắng lương tháng 13. Sở dĩ, nhà băng này không có chính sách thưởng Tết cho CNBNV theo vị chủ tịch trên là do “chỉ tiêu lợi nhuận xây dựng năm rồi ở mức thấp và trích lập dự phòng cao”. 
 
Đáng chú ý là ở các ngân hàng đang giai đoạn tái cấu trúc sau M&A, CBNV khó kỳ vọng thưởng Tết. Đại diện một ngân hàng nhỏ cho hay, năm nay không có chế độ tưởng tết cho CBNV mà ngân hàng sẽ dành phần lợi nhuận trích lập dự phòng để đảm bảo rủi ro trong hoạt động. “Trong bối cảnh thị trường khó khăn, ngân hàng cũng phải hy sinh lợi nhuận, thì CBNV cũng phải chia sẻ để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn”, vị đại diện ngân hàng trên nói. Thực tế, từ các ngân hàng quy mô nhỏ, đang giai đoạn tái cấu trúc, hoặc các nhà băng vừa M&A cho thấy, các nhà băng sẽ lấy nguồn lợi nhuận có được trong năm 2014 để dành trích lập dự phòng.
 
Theo ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc OCB, trước diễn biến thị trường năm qua, tín dụng khó tăng trưởng, trong khi nợ xấu không ngừng phát sinh từ các khoản vay cũ, vì thế, khoản trích lập dự phòng của ngân hàng cũng gia tăng khiến lợi nhuận thu hẹp. Mặc dù hoàn thành kế hoạch năm qua, nhưng Tổng giám đốc OCB cho rằng, so với vốn điều lệ thì lợi nhuận đạt được cũng còn khiêm tốn. Vì thế, lãnh đạo OCB cho rằng, thưởng Tết cao cho CBNV dịp cuối năm… là rất khó!
 
Theo Đầu Tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo