Pháp luật

Thủy điện Bá Thước 2 gây ô nhiễm giếng nước của trăm hộ dân?

(DNVN) – Hàng trăm người dân khốn khổ vì giếng nước bị ô nhiễm nhiều ngày qua nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân khiến dư luận khó hiểu?

Dân khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm

Theo phản ánh của người dân tại địa bàn xã Lâm Xa và Lương Ngoại, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa hàng ngày họ đang sống trong cảnh nguồn nước sinh hoạt đang bị ô nhiễm, nguy cơ bệnh tật đẩy lên cao từ khi Nhà máy Thủy điện Bá Thước 2, do Công ty Cổ phần Thủy điện Hoàng Anh Thanh Hóa, thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai làm chủ đầu tư tiến hành ngăn dòng, tích nước. 

Người dân lấy nước chứng minh cho việc nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm. 

“Trước đây, cái giếng này là nguồn nước chính để gia đình chúng tôi sinh hoạt. Ai ngờ, từ khi Nhà máy Thủy điện Bá Thước 2 về thực hiện thi công ngăn dòng, tích nước thì những giếng nước bắt đầu bị ô nhiễm khiến cuộc sống của chúng tôi đảo lộn. 

Hàng ngày chúng tôi phải chạy khắp nơi để tìm nguồn nước sạch sinh hoạt, nhiều nhà còn phải dùng máy bơm nước cách nhà gần 300m. Thu nhập đã thấp, nay nguồn nước trong sạch bị ô nhiễm khiến nhiều gia đình luôn sống trong lo lắng bệnh tật” – Chị Hà Thị T. người dân xã Lâm Xa, huyện Bá Thước bức xúc. 

Giếng nước biến đổi màu như gạch cua, bốc mùi hôi thối.

Cũng theo một số người dân tại xã Lâm Xa, tình trạng nguồn nước giếng bị ô nhiễm đã kéo dài nhiều ngày qua nhưng cấp chính quyền cùng các cơ quan chức năng chưa xác định được nguyên nhân của sự việc.

Bao giờ xác định nguyên nhân gây ô nhiễm?

Theo báo cáo của UBND huyện Bá Thước, công trình thủy điện Bá Thước 2 đã ngăn đập và đi vào hoạt động sản xuất từ năm 2013, phạm vi vùng lòng hồ thuộc địa phận 8 xã: Thiết Ống, Lâm Xa, Ái Thượng, Ban Công, Tân Lập, Hạ Trung, Điền Lư và Lương Ngoại. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đến nay cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, một số giếng nước sinh hoạt tại các khu dân cư vùng phụ cận lòng hồ có mùi hôi tanh, không sử dụng được. Cụ thể, tại xã Lâm Xa có 92 giếng, xã Lương Ngoại có 40 giếng.

 

Có hay không việc nhà máy Thủy điện Bá Thước 2 gây ô nhiễm nguồn nước của trăm hộ dân?

Người dân các khu vực trên đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương, UBND huyện Bá Thước đã chỉ đạo phòng chức năng phối hợp với UBND các xã và Công ty Thủy điện Hoàng Anh Thanh Hóa tổ chức xác định nguyên nhân, mức độ ô nhiễm. Tuy nhiên do chưa đủ các điều kiện về chuyên môn nên hiện nay UBND huyện vẫn chưa xác định cụ thể được các nội dung trên.

Trước thực trạng trên, UBND huyện Bá Thước đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các ban ngành chuyên môn cấp tỉnh tổ chức kiểm tra, lấy mẫu xác định mức độ, nguyên nhân ô nhiễm tại các giếng nước sinh hoạt của các hộ dân trong khu vực lòng hồ Thủy điện Bá Thước 2; đồng thời có giải pháp khắc phục, tạo điều kiện cho người dân có nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Để tìm hiểu rõ sự việc, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thế Nghị - Chủ tịch xã Lâm Xa, huyện Bá Thước. 

Dưới góc nhìn của một người quản lý địa phương ông Nghị cho biết: “Người dân thôn Đắm và thôn khu phố 2 xã Lâm Xa nhiều lần phản ánh về việc nguồn nước bị ô nhiễm từ cuối năm 2013, đầu năm 2014. Tại thời điểm 2014 là có khoảng 47 giếng bị ô nhiễm nhưng tính đến thời điểm hiện tại thì có khoảng 135 hộ bị ô nhiễm nguồn nước”. 

Ông Nguyễn Thế Nghị - Chủ tịch xã Lâm Xa hy vọng sớm tìm ra nguyên nhân ô nhiễm nước.

“Do nguồn nước bị ô nhiễm bốc mùi hôi thối nên nhiều hộ dân phải mua nước ở ngoài nhưng không được đơn vị nào hỗ trợ. Chính vì vậy, chúng tôi đang chờ quyết định của tỉnh, huyện để làm rõ nguyên nhân là do đâu. Nếu cá nhân, tổ chức nào gây ra tình trạng ô nhiễm này thì sẽ phải có trách nhiệm đền bù, hỗ trợ người dân” – ông Nghị hy vọng.

 

Trong các văn bản thời gian gần đây thì lãnh đạo cấp xã, cấp huyện liên tục lên tiếng về tình trạng ô nhiễm. Nhưng thực tế, người dân xã Lâm Xa đã phải gánh chịu tình trạng ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt từ cuối năm 2013. 

Vậy tại sao trong suốt quảng thời gian gần 3 năm mà cấp chính quyền địa phương, cơ quan chức năng liên quan lại không phát hiện, xác định được nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước tại xã Lâm Xa? Có hay không việc Thủy điện Bá Thước 2 gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân? 

Sự việc quá khó hay trình độ của các cán bộ trực tiếp xử lý quá yếu kém không thể xác định được nguyên nhân sự việc? Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cùng các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc, làm rõ sự việc, trả lại nguồn nước trong sạch cho người dân xã Lâm Xa, huyện Bá Thước. 

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật tin tức và gửi thông tin mới nhất đến bạn đọc.

Nên đọc
Tuấn Kiệt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo