Quốc tế

Thụy Điển chi hơn 1 tỷ USD mua lá chắn tên lửa Patriot của Mỹ

Chính phủ Thụy Điển đã thông qua việc mua sắm hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ với tổng trị giá hợp đồng ước tính khoảng hơn 1 tỷ USD.

“Hôm nay, chính phủ đã quyết định ủy quyền cho lực lượng vũ trang mua một hệ thống phòng thủ tầm trung mới. Cùng với đó, chính phủ cũng quyết định cho phép cơ quan quản lý trang thiết bị quốc phòng thuộc lực lượng vũ trang chốt lại thỏa thuận với phía Mỹ để mua hệ thống phòng không Patriot của Mỹ”, thông báo ngày 2/8 của chính phủ Thụy Điển cho hay.

Stockholm cho biết Mỹ đã chào hàng Thụy Điển mua 4 tổ hơp Patriot và 2 loại tên lửa khác nhau, cũng như các trang thiết bị kỹ thuật khác. Dự kiến, Washington sẽ bàn giao các khí tài này trong khoảng năm 2020-2025.

Hệ thống phòng không Patriot. Ảnh: National Interest.

Các báo cáo trước đó cho thấy Thụy Điển ước tính thương vụ này trị giá khoảng 1,14 tỷ USD và quá trình thương lượng bắt đầu diễn ra hồi tháng 11 năm ngoái. Vào thời điểm hiện tại, hệ thống phòng không của Thụy Điển không thể bắn hạ được các mục tiêu đạn đạo, theo Reuters.

Dù Thụy Điển không phải là nước thành viên NATO, nhưng họ có quan hệ gần gũi với khối liên minh quân sự và Stockholm đang tăng cường trang bị cho lực lượng vũ trang nước này.

Sau năm 2017, Romania trở thành quốc gia thứ 14 mua hệ thống Patriot. Tới nay, đã có thêm Thụy Điển và Ba Lan thống nhất mua hệ thống này. Hiện Thụy Sĩ đang cân nhắc mua tổ hợp phòng không mới và cho biết họ đang để tâm tới Patriot.

Patriot là hệ thống tên lửa đạn đạo đất đối không tầm xa có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và độ cao để chống lại các tên lửa chiến thuật, tên lửa hành trình và các loại máy bay tiên tiến khác. Tầm bắn của Patriot từ 70-160 km, trần bắn cao nhất lên tới 24 km và có thể tiêu diệt các mục tiêu di chuyển với tốc độ xấp xỉ 6.200 km/h.

Trong thời gian qua, Thụy Điển dường như đang tăng cường các biện pháp phòng bị do lo ngại xảy ra xung đột quân sự với nước láng giềng Nga. Hồi năm ngoái, chính phủ nước này tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn. Họ khôi phục chế độ nghĩa vụ quân sự, tăng cường tuyển thêm binh lính mới và phát hành cẩm nang hướng dẫn người dân khi có chiến tranh xảy ra.

 

Nên đọc
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo