Môi trường

Thủy điện gây động đất ở Bắc Trà My

Sau gần một tháng đi kiểm tra thực tế tại khu vực bị động đất gần khu vực Thủy điện Sông Tranh 2, ngày 29.12, Đoàn nghiên cứu, khảo sát đã có kết luận ban đầu:

 

Nguyên nhân động đất là do Thủy điện Sông Tranh 2 tích nước, chứ không phải do động đất do núi lửa như đồn thổi.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, đánh giá quan trắc động đất của Việt Vật lý địa cầu, Hội đồng khoa học ngành các Khoa học về Trái đất (thuộc Viện KH&CN Việt Nam) cho biết:
 


“Các trận động đất xảy ra ở khu vực huyện Bắc Trà My là động đất kích thích. Khi thuỷ điện tích nước, tải trọng nước hồ làm tăng áp suất nước lỗ rỗng trong các đới đập vỡ và do đó làm giảm độ bền cắt của các đất đá trong đới đứt gẫy hoạt động dẫn tới việc xảy ra dịch trượt làm cho động đất phát sinh. Việc xuất hiện động đất kích thích do hồ chứa là một trong hiện tượng bình thường, nhân dân địa phương không nên quá lo ngại.

Ngoài ra, số liệu động đất tại trạm Huế, cho thấy các dao động ghi được tại thủy điện Sông Tranh 2, có biên độ sóng S (sóng ngang) lớn hơn nhiều so với biên độ của sóng P (sóng dọc) phản ánh các chấn động được sinh ra trong cơ chế dịch trượt. Do vậy, có thể kết luận rằng động đất ở khu vực thuỷ điện Sông Tranh 2 không có liên quan với hoạt động núi lửa. Tong thời gian tới, tại khu vực này còn có thể xảy ra những trận động đất tương tự hoặc thậm chí mạnh hơn.

 

Theo Hồng Sơn (Đất Việt)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo