Quốc tế

Tiền chảy mạnh vào chứng khóan Trung Quốc và Ấn Độ

(DNVN)-Với những dự báo lạc quan về tăng trưởng GDP của Ấn Độ cũng như các đợt cắt giảm lãi suất tại nền kinh tế lớn nhất châu Á, thời gian gần đây, giới đầu tư đã mạnh tay đổ tiền vào thị trường Trung Quốc và Ấn Độ.

737 triệu USD/tháng chảy vào thị trường Ấn Độ 

 Kể từ khi ông Narendra Modi chậm chức Thủ tướng Ấn Độ cách đây hơn 1 năm, tính đến nay Ấn Độ và khu vực Nam Á đón nhận nhiều thông tin tích cực. Trong số các thành tựu đáng kể, chính phủ của Thủ tướng Modi đã thành công trong việc triển khai các chương trình cải cách chính sách quan trọng, tăng cường đầu tư công vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, giảm lạm phát thực phẩm và dần mở rộng hoạt động kinh doanh trên quy mô toàn cầu. 

Kinh tế Ấn Độ được dự báo sẽ tăng trưởng lần lượt 7,5% và 8,5% trong năm tài khóa 2015 và 2016
Kinh tế Ấn Độ được dự báo sẽ tăng trưởng lần lượt 7,5% và 8,5% trong năm tài khóa 2015 và 2016

Trong báo cáo gần đây nhất, chiến lược gia Christopher Wood thuộc tập đòan môi giới CLSA đã đưa ra những nhận định lạc quan về kinh tế Ấn Độ. Chiến lược gia này viết, trong khi ánh hào quang theo sau hiện tượng ông Modi đã dần phai nhạt, Ấn Độ vẫn là thị trường mới nổi có nhiều triển vọng nhất trên thế giới trong 5 - 10 năm tới.

Các chuyên gia phân tích dự báo rằng, kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng lần lượt 7,5% và 8,5% trong năm tài khóa 2015 và 2016, tức là tốc độ tăng trưởng nhanh hơn bất cứ quốc gia nào khác thuộc G20, trong đó có Trung Quốc - nền kinh tế số 1 châu Á.

Theo chiến lược gia Christopher Wood, tốc độ tăng trưởng này sẽ được duy trì trong dài hạn. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), trong vòng 15 năm tới, "Ấn Độ sẽ có lực lượng lao động lớn nhất và trẻ nhất thế giới, và sẽ cần phải tạo nhiều việc làm cho 1 triệu giới trẻ Ấn Độ bước vào thị trường việc làm trong thập kỷ tới". Theo dự báo, vào năm 2050, Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc (tính theo phương pháp ngang giá sức mua PPP).

Trước những dự báo lạc quan này, các nhà đầu tư toàn cầu đang tích cực đầu tư vào chứng khoán Ấn Độ, đặc biệt trong bối cảnh nước này mạnh tay nới lỏng chính sách tiền tệ như hiện nay. Theo chiến lược gia Wood, kể từ khi ông Modi nhậm chức vào tháng 5 năm ngoái, trung bình mỗi tháng có 737 triệu USD chảy vào các quỹ ETF tập trung vào thị trường Ấn Độ, đánh dấu sự đảo ngược hòan toàn của dòng vốn so với thời kỳ trước đó.

Chứng khóan Trung Quốc tăng trưởng kỷ lục

 

Thực tế, các đợt cắt giảm lãi suất không chỉ tác động tích cực đến thị trường chứng khóan Ấn Độ mà còn tác động tốt đối với thị trường Trung Quốc. Theo dõi biểu đồ dưới đây, có thể thấy trong lịch sử các chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ của Trung Quốc đều trùng hợp với chu kỳ tăng điểm của chỉ số chứng khóan MSCI China. 

Sau 3 đợt cắt giảm lãi suất gần nhất, hiện nay lãi suất của Trung Quốc đang ở mức thấp nhất trong hơn 10 năm trở lại đây, qua đó giúp chỉ số MSCI China Index đang trên đường trở lại với mức đỉnh ghi nhận hồi tháng 11/2007.

Nhìn vào chỉ số Hang Seng China Enterprises Index, một số nhà đầu tư có thể quan ngại rằng, thị trường chứng khóan Trung Quốc hiện quá đắt đỏ. Tuy nhiên, khi so sánh giữa H-Shares (gồm những cổ phiếu của các công ty Trung Quốc niêm yết ở thị trường chứng khoán nước ngoài) và A-shares (những cổ phiếu niêm yết trên thị trường đại lục, được thể hiện qua chỉ số công nghiệp Thượng Hải), có thể thấy cổ phiếu Trung Quốc ở nước ngoài đang rẻ hơn một nửa so với trong nước. Hệ số P/E của các cổ phiếu H-shares là 8,9 lần, trong khi của các cổ phiếu A-shares lên tới 17,4 lần.

Thị trường cũng có thể thấy trong quá khứ cả hai loại cổ phiếu này đều có thời kỳ được giao dịch với hệ số P/E cao hơn nhiều so với hiện tại. Đây là bằng chứng cho thấy đà tăng giá vẫn chưa kết thúc. Khi so sánh chu kỳ tăng giá hiện tại với đợt tăng giá gần nhất từ tháng 6/2005 đến tháng 10/2007, cũng có thể rút ra kết luận thị trường này còn nhiều dư địa để vươn cao hơn nữa.

 

Giống như chứng khoán Ấn Độ, chứng khoán Trung Quốc cũng đang thu hút một lượng vốn khổng lồ. Trong tuần kết thúc vào ngày 27/5, các nhà đầu tư toàn cầu đã phân bổ lại 4,6 tỷ USD vào các cổ phiếu A-shares.

Trong ngày 04/6, chỉ số công nghiệp Thượng Hải giảm tới 6,5% và nhiều khả năng đó là do nhà đầu tư chốt lời. Đây cũng là phiên điều chỉnh mạnh nhất kể từ tháng 1, thời điểm Chính phủ Trung Quốc tung ra biện pháp hạn chế cho vay ký quỹ. Điều quan trọng đối với các nhà đầu tư là hướng đến những ồn ào trong ngắn hạn và nhận ra rằng, bất cứ sự điêu chỉnh chu kỳ nào đều có thể được coi là cơ hội để tích lũy.

NM (Theo Business Insider)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo