Thị trường

Tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước vẫn còn chậm

Ngày 3/11, Bộ Tài chính cho biết trong 10 tháng qua, 96 doanh nghiệp Nhà nước đã được sắp xếp lại, trong đó có 75 doanh nghiệp được cổ phần hóa. Tuy nhiên, Bộ này ước tính sẽ có khoảng 200 doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa trong năm nay.

 Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Mặc dù vậy, tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước vẫn còn chậm bởi vì, theo kế hoạch sắp xếp, cổ phần hóa đã được duyệt thì trong giai đoạn 2014-2015, cả nước sẽ thực hiện cổ phần hóa 432 doanh nghiệp nhà nước. 

Đó là chưa kể số doanh nghiệp nhà nước tiếp tục thực hiện rà soát theo tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp Nhà nước mới ban hành kèm theo Quyết định số 37/2014/QĐ-TTg ngày 18/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ để bổ sung phương án sắp xếp, cổ phần hóa giai đoạn tới.
 
Lý giải về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết quá trình sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước diễn ra chậm hơn so với yêu cầu đặt ra là do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. 
 
Cuộc khủng hoảng tài chính thế giới và những khó khăn của kinh tế trong nước đã ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính, chứng khoán và kế hoạch bán cổ phần ra công chúng của các doanh nghiệp Nhà nước dự kiến sẽ được cổ phần hóa. 
 
Bên cạnh đó, một số bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước chưa chỉ đạo quyết liệt và tích cực tổ chức triển khai phương án sắp xếp, cổ phần hóa và thoái vốn.
 
Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các cơ chế chính sách để đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước như sửa đổi quy định về bán, giao doanh nghiệp; hoàn thiện chính sách đối với người lao động dôi dư trong doanh nghiệp sắp xếp, chuyển đổi; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát đối với hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả và tiến độ thực hiện đề án tái cơ cấu doanh nghiệp; thực hiện chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn tại một số doanh nghiệp lớn đã cổ phần hóa đang có vốn nhà nước về Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) theo quy định./.
 
Theo Vietnam Plus
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo