Thị trường

Tiền giả sẽ bị tịch thu, tiêu hủy

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố Dự thảo Thông tư Quy định về xử lý tiền giả, nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo dự thảo Thông tư, NHNN nghiêm cấm các tổ chức tín dụng trả lại tiền giả cho khách hàng mà phải tịch thu, bấm lỗ và chuyển về cho NHNN tiêu hủy.

(DDDN) Theo đó, trong giao dịch tiền mặt với khách hàng, khi phát hiện đồng tiền có dấu hiệu nghi vấn, NHNN chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối chiếu với đặc điểm bảo an của tiền mẫu (hoặc tiền thật) cùng loại và căn cứ vào thông báo của NHNN (hoặc Bộ Công an) về đặc điểm nhận biết tiền giả để kết luận.  


Trường hợp khẳng định đó là loại tiền giả đã được Ngân hàng Nhà nước (hoặc Bộ Công an) thông báo bằng văn bản thì các tổ chức tín dụng phải lập biên bản, thu giữ và đóng dấu, bấm lỗ tiền giả. Đối với tiền giả loại mới (là loại tiền giả chưa được NHNN hoặc Bộ Công an thông báo bằng văn bản), các đơn vị trên lập biên bản, thu giữ mà không đóng dấu, bấm lỗ tiền giả. Đồng thời, thông báo và gửi toàn bộ tiền giả loại mới trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày phát hiện về NHNN chi nhánh trên địa bàn. 

Đơn vị thu giữ tiền giả cũng phải thông báo kịp thời cho cơ quan công an nơi gần nhất để phối hợp, xử lý khi có dấu hiệu nghi vấn tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả hoặc khi phát hiện tiền giả loại mới hoặc phát hiện từ 5 tờ tiền giấy giả (hoặc 5 miếng tiền kim loại giả) trở lên trong một giao dịch hoặc khi khách hàng không chấp hành việc lập biên bản, thu giữ tiền giả.

Trường hợp thực hiện kiểm đếm tờ (miếng) trong giao nhận tiền mặt giữa các đơn vị trong hệ thống NHNN, giữa các đơn vị trong hệ thống NHNN với các tổ chức tín dụng (chi nhánh tổ chức tín dụng), giữa các tổ chức tín dụng (chi nhánh tổ chức tín dụng) trên cùng một địa bàn tỉnh, thành phố, khi phát hiện tiền giả trong bó/túi tiền, Hội đồng kiểm đếm lập biên bản, xử lý như đối với tiền giả phát hiện trong giao dịch tiền mặt. Đồng thời, xử lý như trường hợp thiếu tiền mặt theo quy định của NHNN.

Khi bị phát hiện, các loại tiền giả sẽ bị đóng dấu “tiền giả” lên 2 mặt của tờ tiền, đồng thời mỗi mặt đóng một lần và bấm 4 lỗ trên tờ tiền giả. Tiền giả được bảo quản riêng trong kho tiền của NHNN, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Trường hợp không kết luận được là tiền thật hay tiền giả, NHNN chi nhánh, Sở Giao dịch chuyển số tiền cần giám định trong thời gian sớm nhất về Cục Phát hành và Kho quỹ hoặc Chi cục Phát hành và Kho quỹ để giám định.  

NHNN có trách nhiệm thu hồi và tiêu hủy tiền giả theo đúng quy định.
 
 
CH
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo