Thị trường

Tiện ích ngân hàng trực tuyến

Các nhà băng tập trung phát triển các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, mang lại những tiện ích thiết thực cho khách hàng trong nhịp sống ngày càng bận rộn và nhu cầu tiết giảm chi phí tăng cao.

 

Xu hướng của tương lai

Nếu như 5 - 7 năm trước, việc giao dịch với ngân hàng được hiểu một cách cơ học là đến tận quầy giao dịch của các nhà băng, thì sự phát triển của internet, viễn thông và lĩnh vực tài chính - ngân hàng đã khiến quan niệm này thay đổi nhanh chóng.
 
 
 

Thời gian đầu, các dịch vụ giúp khách hàng giao dịch qua internet, điện thoại, ATM… được coi là điểm mạnh của các ngân hàng ngoại và nhà băng lớn thì đến nay, các ngân hàng lớn nhỏ đều tập trung khai thác các dịch vụ, tiện ích này để phục vụ “thượng đế” của mình.

 

Theo điều tra của Comscore thực hiện vào năm 2011, chỉ trong vòng 1 năm từ 2010 - 2011 số lượng người sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến đã tăng 35% từ 700.000 người lên 949.000 người. Và con số này vẫn tiếp tục tăng trong năm nay.

 

Không chỉ từ phía người sử dụng, bản thân các ngân hàng cũng coi việc áp dụng các dịch vụ gia tăng là giải pháp để giữ chân khách hàng đồng thời đa dạng hóa doanh thu thay vì tập trung vào hoạt động kinh doanh tiền tệ như mấy năm “dễ làm, dễ ăn” trước đây. Từ đầu năm tới nay, các ngân hàng thương mại tại Việt Nam liên tục triển khai các dịch vụ trực tuyến.

 

Mới đây nhất, DaiABank đã được đông đảo khách hàng ủng hộ khi triển khai dịch vụ internet banking, cho phép người dùng thực hiện hầu hết mọi giao dịch ngay tại nhà hoặc chỗ làm thông qua điện thoại hoặc máy tính.

 

Anh Nguyễn Huy Hoàng - khách hàng Dai ABank hiện ở Hà Nội nhưng con gái lại học ở TP.Hồ Chí Minh, mỗi khi chuyển tiền cho con, anh chỉ chỉ cần vào internet chuyển số tiền từ tài khoản của mình cho con, vài phút sau con gái báo đã nhận được tiền. “Thay vì phải gửi bưu điện, hoặc chạy ra ATM như trước, tôi có thể thực hiện các giao dịch tại nhà vừa tiết kiệm xăng xe, vừa không lo lắng về việc cầm tiền mặt ra đường”, anh Hoàng cho biết.
 
 
 

Theo thống kê mới đây, với tỷ lệ 31% người Việt Nam sử dụng internet, đồng thời với hàng trăm triệu thuê bao di động, xu hướng giao dịch ngân hàng qua internet và điện thoại được dự báo sẽ tăng mạnh ở Việt Nam.

 

Vượt qua rào cản tâm lý

 

 

Theo nhận định của một số chuyên gia, nhu cầu giao dịch trực tuyến tại chỗ của người Việt Nam là rất cao, trong nhiều lĩnh vực từ chuyển tiền, xem biến động tài khoản, gửi tiền, thanh toán, nạp thẻ…

 

Thực tế, các dịch vụ ngân hàng trực tuyến đã được “phổ cập” ở hầu hết các nước tiên tiến. Ở Việt Nam dịch vụ này cũng có tới hàng triệu người dùng.

 

Tuy nhiên, vẫn có những rào cản tâm lý nhất định do sự ngần ngại của người dùng, như lo ngại về sự thiếu “kiến thức” internet, về sự an toàn khi giao dịch qua hệ thống hay lo ngại về các chi phí ngân hàng.

 

Theo DaiABank, những lo ngại này thực tế là thừa, vì dịch vụ ngân hàng trực tuyến rất đơn giản. Chỉ cần được hướng dẫn cụ thể, khách hàng có thể nhanh chóng “làm chủ” dịch vụ và thực hiện các giao dịch như gửi tiết kiệm trên tài khoản tiền gửi online, vay vốn, chuyển khoản, tra cứu số dư bất cứ lúc nào và kiểm tra giao dịch thành công ngay lập tức.

 

Về hệ thống bảo mật, ông Lý Việt Hưng - Phó Tổng Giám đốc DaiABank giải tỏa: “Giao dịch DaiABank online tuyệt đối an toàn vì đường truyền có mã hóa, và hệ thống được bảo vệ tường lửa ba lớp cũng như các gói dịch vụ tăng tính bảo mật như OTP token, chứng tư điện tử...”.

 

Ngoài ra, do chi phí duy trì hệ thống online không cao như ATM, nên các loại phí giao dịch trực tuyến cũng được hạ thấp. Cụ thể, DaiAbank cho biết, ngân hàng này đang có những chính sách rất ưu đãi cho khách hàng sử dụng dịch vụ như phí, lãi suất vay, lãi suất gửi tiết kiệm đều ưu đãi hơn so với đến giao dịch trực tiếp tại ngân hàng, đồng thời miễn phí nhiều dịch vụ khác.

 

 

Theo Dân Trí

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo