Thị trường

Tiễn rủi ro, phập phồng lo đóng phí...

Những mong ước giản dị ấy có thể khiến dăm ba người rơi lệ như người cha nghèo khó bất lực trước con trẻ khi nó ngước khuôn mặt xinh xắn, đáng yêu và nói đến tội nghiệp : bố ơi, ngày mai bố cho con tiền đóng học phí nhé?

Năm 2013 khép lại với nhiều mệt mỏi khi phải gồng mình chịu trận trước những đợt tăng giá liên tục của điện, nước, xăng dầu...của các loại phí, phong bì phong bao.... trong khi thu nhập vẫn kiên định giậm chân tại chỗ hoặc tụt giảm. Đến cả việc ăn chơi, làm đẹp cũng chứa đầy rủi ro nguy hiểm: có thể mất mạng không tìm thấy xác như chơi!  Thôi thì, chúng ta cùng tống tiễn những rủi ro, xui xẻo và cầu mong một năm mới nhiều may mắn .

 Tống tiễn rủi ro
 
Túi tiền của người dân, các bạn và tôi, dĩ nhiên đang ngày càng eo hẹp trong khi giá điện, nước, xăng dầu, gas, cước phí điện thoại, viện phí.... đều tăng phi mã. Chỉ riêng giá điện đã tăng 10%, giá xăng điều chỉnh 6 lần và chốt lại ở mức tăng 4,48%, giá gas tăng 8 lần và mức tăng kỷ lục là 70.000-80.000 đồng vào ngày 1/12 đưa giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng từ 475.000 - 485.000 đồng/bình 12 kg. Giá điện, xăng, gas tăng dĩ nhiên đã kéo theo giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày cũng tăng mạnh.
 
Nếu giá tăng mà chất lượng dịch vụ cũng tăng theo thì mừng vui là cái chắc, nhưng rủi thay, thực tế chứng minh điều ngược lại. Ai cũng kiểm chứng được mà không cần đến bất cứ học thuyết kinh tế nào: cước phí các dịch vụ 3G tăng mà chất lượng đường truyền lại tệ hơn trước đó thôi, đã thế lại còn dùng đủ cách ăn cắp tiền của khách hàng nữa chứ! Thôi thì, cầu mong sang năm mới thu nhập của dân ta ngang bằng với thu nhập của thế giới, chất lượng dịch vụ mạng tốt như thế giới chứ không thèm cầu mong các nhà mạng hạ giá tương xứng với túi tiền rỗng tuyếch của bạn và tôi.
 
Các bạn và tôi vừa trải qua một năm ăn gì cũng ...bẩn độc. Đến như rau muống cũng được áp dụng công nghệ làm bẩn siêu hạng thì các loại rau củ, đậu cove, dưa chuột, cà chua...phải tân kỳ đến mức nào: người ta dùng thuốc trừ sâu dùng để bón cho rau muống mập cọng, sáng cọng, không bị sâu, lỗ lá, có tên HVP 801S, COC 85, Mexyl Mz, LK Set-up 70WC. Sau khi phun thuốc, rau muống ngay từ khi mới mọc mầm cần phải tưới ngay dầu nhớt pha với nước rửa chén nhằm ngăn chặn sâu rầy. Giá đỗ sử dụng thuốc kích phọt được nhập từ Trung Quốc,  Kẹo Trung Quốc, thịt bò Úc quá hạn 2 năm giờ đem ta bán cho dân ta ăn tết là chuyện quá thường!
 
Các loại rau củ sử dụng thuốc trừ sâu, hóa chất bày bán tại chợ và các siêu thị
 
Các món ăn như lòng lợn được làm sạch cũng nhờ chất tẩy rửa, hóa chất độc hại đến những món nướng là lòng, nầm thối từ Trung Quốc chuyển về làm sạch bằng hóa chất và chế biến tại các cửa hàng, quán ăn tại Hà Nội.
 
Các loại thịt như thịt lợn dù đã bốc mùi, phân hủy nhưng chỉ cần sử dụng một loại hóa chất có tên là săm pết được bán tại phố Hàng Buồm (Hà Nội) sẽ tẩy rửa được những thực phẩm ôi thiu thành tươi mới. 
 
Không chỉ thực phẩm, rau củ ở chợ mà ngay cả siêu thị rau củ chứa đầy thuốc sâu, hóa chất được dán mác rau an toàn, thịt quá hạn sử dụng vẫn được bày bán.
 
Mà thắc mắc cái quái gì nhỉ? Tưởng giữ được thịt bò, thịt gà, thịt lợn...ôi thiu hay đã quá hạn đôi ba năm mà dễ à? Tây còn phải chịu bó tay đấy nhé.  Nói một cách hoa hòe hoa sói thì đây chính là đưa công nghệ cao vào thực tế làm...bẩn độc thực phẩm đấy, không xoàng tí nào đâu nhé.
 
Bị ốm đau, bệnh tật phải đi viện vẫn phải đưa phong bì cho bác sĩ mà theo ý Bộ Y tế thì "Cấm cán bộ y tế nhận phong bì, quà cáp trước và trong quá trình điều trị nhưng không cấm bác sĩ nhận quà sau điều trị, vì đó là tấm lòng của người bệnh..."
 
Khi phải mổ thận trái, bệnh nhân bị bác sĩ cắt luôn thận phải vẫn cương quyết không bồi thường cho bệnh nhân. Chưa kể nhiều vụ việc sản phụ và thai nhi tử vong vì sự tắc trách của y tá, bác sĩ. Trẻ chết sau khi tiêm vắc xin, lỗi ở vắc xin và nguyên nhân do trẻ bị sốc phản vệ. 
 
Khi ra đường gặp nạn, nhiều người phải đối mặt với nạn hôi của. Rơi tiền, rơi hoa quả, đổ xăng dầu, đổ bia... hàng trăm nghìn người thay vì giúp người bị nạn lại đổ xô ra lấy tiền, xăng dầu bị đổ ra đường, hôi từ hoa quả đến từng lon bia, két bia, thậm chí hôi của của cả người đã chết....
 
Ơ hay nhỉ, tôi chắc rằng các bạn uất ức và xấu hổ thay cho những cảnh tượng không mấy đẹp mắt, đẹp lòng như thế, nhưng các bạn thử vắt tay lên trán, mắt nhìn trần nhà mà nghĩ lại xem: đây chẳng phải cũng là cách tận thu, làm lợi cho mình, làm hại người gặp nạn khó khăn hay sao? Chẳng phải chính các bạn và tôi đã từng càm ràm trước các loại phí, phạt trời ơi đất hỡi đó sao: phí giao thông đường bộ, phí bảo trì đường bộ, phí qua BOT, phí xăng dầu, viện phí, phong bì phí...cho đến phí phạt chồng mắng vợ v.v... Đến các nhà mạng ăn cắp tiền của khách hàng vô lý cũng được coi là tận thu, tiết kiệm đó thôi! Đúng không nào, thưa các độc giả khả kính?
 
Vụ hôi bia vào ngày 5/12 vừa qua
 
Mà đừng có truy tìm nguồn gốc, nguyên nhân làm gì cho tổn thọ, cứ nhìn vụ thẩm mỹ viện Cát Tường xảy ra vào ngày 22/10 là các bạn nản ngay thôi: đi làm đẹp rồi bỗng nhiên chết mất xác, đủ các ngành liên quan vào cuộc truy tìm cho đến nay đã hơn 2 tháng mà kết quả vẫn cứ là: Không thấy gì. Các vị công bộc mẫn cán của chúng ta khi nói về trách nhiệm đều thông thái hơn cả Uylise trong sử thi cổ đại: tên ta là KHÔNG AI CẢ!
 
Đón may mắn
 
Ngay trong ngày đầu tiên của năm, mức lương tối thiểu vùng sẽ được áp dụng tăng từ 1.900.000 đến 2.700.000 đồng/tháng tăng 250.000-350.000 đồng so với hiện nay. Tuy nhiên, mức tăng lương tối thiếu cũng khiến nhiều người lo lắng về việc liệu mức tăng này có theo kịp tăng giá có lộ trình của xăng, dầu, điện.
 
Giá xăng, dầu, điện sẽ tăng có lộ trình
 
Xăng, dầu, điện sẽ tăng nhưng theo chỉ đạo từ phía Chính phủ, các Bộ thì việc tăng giá phải có lộ trình. Cụ thể, lộ trình tăng giá của giá điện đã được Thủ tướng phê duyệt thì trong vòng 2 năm tới giá điện có thể tăng 22%. 
 
Trước đó, ông Võ Văn Quyền – Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công thương từng cho biết: Để kiểm soát tăng giá tiêu dùng, gần đây, Tổ điều hành thị trường trong nước đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ có kịch bản, lộ trình tăng giá các mặt hàng (than cho điện, điện, xăng dầu, nước sạch, dịch vụ y tế, giáo dục) phải phối hợp với nhau...
 
Nghĩa là các bạn và tôi cùng cầu mong cho một năm mới tốt lành: cái gì đã tăng giá hoặc định tăng giá theo dự kiến thì...cứ tăng như thế, đừng tăng hơn mức dự kiến đã là may mắn lắm rồi.
 
Mới đây, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cũng đặt nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu cho toàn ngành từ nay đến tết nguyên đán là đẩy mạnh kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) từ đồng ruộng tới bàn ăn.
 
Nghĩa là các bạn và tôi cùng cầu mong cho một năm mới tốt lành: quyền được ăn sạch, mong sao đưa cái gì vào miệng cũng không phải lo ngay ngáy, không sợ...ốm lăn quay vì ăn bẩn, độc!
 
Việc tăng thuế phí cũng được hứa hẹn sẽ không chồng thêm nữa khi các loại thuế phí đã tạo gánh nặng lớn cho người dân và doanh nghiệp.
 
Nghĩa là các bạn và tôi cầu mong năm mới không có chuyện phí chồng phí nữa!
 
V.v..và v.v...không thể liệt kê hết những mong ước nhỏ nhoi bình thường đến mức tầm thường nhưng vô cùng quan trọng với cuộc sống của mỗi chúng ta như thế. Những mong ước giản dị ấy có thể khiến dăm ba người rơi lệ như người cha nghèo khó bất lực trước con trẻ khi nó ngước khuôn mặt xinh xắn, đáng yêu và nói đến tội nghiệp : bố ơi, ngày mai bố cho con tiền đóng học phí nhé?
Báo Đất việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo