Thị trường

Tiền tệ và toan tính

Đợt phá giá tiền tệ của Trung Quốc tuần qua gây bất ngờ về thời điểm, nhưng nằm trong dự báo của giới phân tích. Từ giữa tháng 6/2015, thị trường chứng khoán (TTCK) TQ bị bán tháo dữ dội, hơn 30% giá trị TTCK tan biến, ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7%.

Vì vậy, TQ cần có sự hỗ trợ của “át chủ bài”: Phá giá đồng NDT. Ngay từ tháng 3/2015 tại Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình thông báo tới các nhà lãnh đạo Indonesia, Malaysia, rằng Bắc Kinh “sẽ có công cụ chính sách” để chống suy thoái kinh tế. Thời điểm đó, khả năng phá giá đồng NDT được đề cập.

Nói vậy để thấy, phá giá đồng NDT là sự tính toán trong thời gian dài của TQ, chứ không đơn thuần “điều chỉnh kỹ thuật nhằm tạo động lực thị trường” như tuyên bố của Bắc Kinh.

Thứ nhất, phá giá đồng NDT, nghĩa là TQ tái khởi động công cụ từng làm nên điều thần kỳ của nền kinh tế nước này trong hơn 3 thập niên qua, động lực đưa TQ trở thành đối tác thương mại lớn với nhiều quốc gia châu Á. Tuy vậy, quyết định phá giá đồng NDT lần này dù không bị các nhà hoạch định kinh tế chỉ trích, song không có nghĩa họ tán dương động thái này, trong bối cảnh kinh tế nhiều quốc gia châu Á vốn đã mong manh, nay càng trở nên dễ vỡ sau quyết định gây sốc của TQ.

Thứ hai, kinh tế TQ vững mạnh là vấn đề cốt lõi đối với các mục tiêu đối ngoại trong nhiệm kỳ của ông Tập Cận Bình. Một trong những mục tiêu đó là tầm ảnh hưởng tại châu Á–TBD, khu vực được Mỹ triệt để can dự nhằm kiềm chế sự trỗi dậy của TQ. Hành động phá giá đồng NDT có thể được xem như tuyên bố của TQ, rằng ảnh hưởng tại châu Á–TBD của TQ là không thể xem nhẹ. Nhìn vào sắc đỏ tại TTCK Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia... những đồng minh của Mỹ mới thấy “cảnh báo” của TQ không thể không lưu tâm.

 Thứ ba, TQ phá giá đồng NDT ngay khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trì hoãn quyết định xác nhận NDT là đồng tiền dự trữ quốc tế đến tháng 9/2016. Biến động của tài chính toàn cầu trong những ngày qua chắc chắn khiến IMF phải tính toán lại.

Không ngẫu nhiên mà trong bối cảnh phá giá đồng NDT, TQ bất ngờ nhắc lại cam kết: 5 năm tới, TQ sẽ nhập khẩu hàng hoá trị giá 100.000 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài hơn 100 tỷ USD; hơn 500 triệu lượt người TQ sẽ du lịch ở các quốc gia châu Á…

Theo Tiền phong
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo