Thị trường

Tiền thất thoát vụ Trịnh Xuân Thanh đủ miễn thuế đất cho dân 100 năm

(DNVN) - "Tôi tính 34 tỷ đồng miễn thuế, nếu so với vụ án Phạm Công Danh là 300 năm, vụ Trịnh Xuân Thanh là 100 năm", theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh Quốc hội Võ Trọng Việt.

Sáng 15/9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã họp và cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 55/2010/QH12 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp. 

Trình bày tờ trình về dự thảo Nghị quyết trên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết đến nay, tổng diện tích đất nông nghiệp còn phải nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp là khoảng 98.918 ha, chiếm 0,97% tổng diện tích đất chịu thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Theo tờ trình của Chính phủ, từ khi chính sách này bắt đầu năm 2012 đến nay, tổng số thuế sử dụng đất nông nghiệp được miễn, giảm là 6.993 tỷ đồng.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt. Ảnh: Quochoi.vn.

Người đứng đầu Bộ Tài chính nhận định việc miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp là hình thức hỗ trợ trực tiếp tới nông dân, để họ có thêm vốn tái đầu tư phát triển sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật nâng cao năng suất và chất lượng, qua đó cải thiện cuộc sống, giảm bớt khó khăn, gắn bó với nông nghiệp.

Trình bày báo cáo thẩm tra sơ bộ về dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, số thuế sử dụng đất nông nghiệp được miễn của hộ gia đình, cá nhân chỉ khoảng 34,3 tỷ đồng/năm là không lớn và có tác động không đáng kể tới thu ngân sách nhà nước.

Do vậy, Cơ quan thẩm tra, Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội nhất trí tiếp tục việc miễn toàn bộ số thuế phải nộp cho các hộ gia đình, cá nhân, kể cả phần vượt hạn mức nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp.

Ông Võ Trọng Việt – Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội cũng đồng ý với Tờ trình của Chính phủ vì cho rằng thu nhập nông dân rất thấp, giá thành sản phẩm bấp bênh ảnh hưởng trực tiếp đời sống người dân nên việc có chính sách ưu đãi là điều rất tốt và tin rằng nông dân sẽ rất phấn khởi với một chính sách đúng hướng.

"Tôi ước tính 34 tỷ đồng miễn thuế, nếu so với vụ án Phạm Công Danh là 300 năm (gây thất thoát 9.000 tỷ tại Ngân hàng Xây dựng - PV), vụ Trịnh Xuân Thanh là 100 năm (thất thoát hơn 3.000 tại Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí VN - PV)", ông Việt nêu ví dụ và nhấn mạnh nếu chúng ta làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí thì số tiền miễn thuế cho người nông dân chưa là gì.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo