Xã hội

Tiền thưởng học sinh giỏi "đi lạc" trong nhiều năm

Nhiều học sinh giởi cấp tỉnh, cấp quốc gia của tỉnh Quảng Nam bị nhà trường và nghành giáo dục tỉnh này "giữ " tiền thưởng trong nhiều năm.

Theo đó, các khóa học năm 2010 đến năm 2013 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đóng ở TP. Tam Kỳ  có tới 182 HS được nhận phần thưởng qua các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Mỗi học sinh được nhận ít nhất 100.000 đồng, em nhận nhiều 3,4 triệu đồng. Tổng số tiền trên khi được Sở GD-DDT Quảng Nam cấp xuống cho trường thì đến cuối năm học, hoặc đầu năm học mới sẽ phát thưởng nhằm khuyến khích động viên các em. Tuy nhiên, nhà trường "giữ" số tiền này không phát cho học sinh.

 
Thấy không mình bạch của sự việc, nhiều phụ huynh học sinh kiến nghị lên nhà trường, đồng thời, cơ quan Công an tỉnh cũng vào cuộc để tìm hiểu. Khi đó, nhà trường mới lên danh sách để phát thưởng. Điều đáng nói số HS đạt giải đã ra trường khiến việc tìm được các em để phát thưởng không hề đơn giản.
 
 
Thời điểm mà Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm “giữ” tiền thưởng của HS do ông Nguyễn Đình Tiến, làm hiệu trưởng, nhưng nay ông Tiến đã được chuyển qua làm Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân.
 
 
Danh sách các em học sinh đạt giải cấp tỉnh, quốc gia tại tỉnh Quảng Nam vừa được nhận tiền thưởng.
 
 
Sự việc không chỉ ở Trường THPT chuyên Nguyên Bỉnh Khiêm mà còn xảy ra ở nhiều ngôi trường khác, nhiều cấp học. Như năm học 2011-2012, các em HS cấp 2 tại TP.Tam Kỳ, có 29 em đạt giải ba và giải khuyến khích kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh thì bị Sở GD-ĐT Quảng Nam “giam” với số tiền 5,4 triệu đồng. Khi công an vào cuộc tìm hiểu, thì lúc này Sở GD-ĐT Quảng Nam mới bắt đầu lập danh và gửi xuống cho Phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ, đồng thời chỉ đạo Phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ, nhờ các trường chi trả tiền cho các em. Rất may đối với số HS cấp 2 này vẫn đang còn học cấp 3 ở địa bàn thành phố, do đó thông qua giáo viên chủ nhiệm cũ, và bạn bè của các em, Phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ đã liên hệ và trao những số tiền này, tuy nhiên hiện nay vẫn còn có những em chưa nhận được.
 
 
 
Đề cập về chuyện này, ông Lê Nguyên Bảng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cho rằng: “Tôi mới về nhận công tác tại trường vào tháng 8/2014. Trong quá trình nhận công tác, không có chuyện bàn giao số tiền nói trên của HS. Cho đến khi họp phụ huynh họ chất vấn, kiểm tra lại tôi thấy quả là chưa chi tiền cho các em. Số tiền trên nhận từ Sở GD-ĐT về không vào sổ mà để thủ quỹ nhà trường giữ, khi HS nào đến nhận thì phát. Do đó, mới xảy tình trạng là chậm chi trả cho HS đạt giải”.
 
 
 
Ông Bảng thừa nhận: “Không còn cách nào khác, nhà trường nhờ giáo viên chủ nhiệm cũ liên hệ với các em HS và đến kỳ nghỉ Tết nguyên đán 2014, các em về quê bắt đầu nhận thưởng. Còn những em không về quê thì nhờ cha mẹ cầm theo sổ hộ khẩu đến nhận tiền. Đến nay, nhà trường đã chi trả cho 135 em với số tiền 70 triệu đồng, hiện còn 47 em với số tiền 7 triệu đồng, nhà trường đang cố gắng liên hệ để chi trả có các em”.
 
 
 
 
Theo ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam cho rằng: “Tôi mới nhận công tác, nên chưa biết nguyên nhân việc giữ tiền khen thưởng của HS từ đâu. Tuy nhiên khi sự việc được phát hiện, tôi đã chỉ đạo làm nghiêm túc về việc này, số tiền sẽ được đưa đến tay của các em HS. Còn xử lý vụ việc, đang chờ kết luận phía công an”.
 
 
 
Trả lời việc có bao nhiêu em HS bị nhà trường, Sở GD-ĐT Quảng Nam giữ lại tiền thưởng đạt giải cấp tỉnh, quốc gia mà chưa được phát thưởng trong các năm học vừa qua, thì ông Hà Thanh Quốc nói việc này sẽ cho kiểm tra thống kê đầy đủ và sẽ có văn bản trả lời báo chí đầy đủ.
 
 
Theo Báo Đất việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo