Quốc tế

Tiết lộ chấn động về nguyên nhân rơi máy bay MH17

(DNVN) - Máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi là vì trúng tên lửa Buk được bắn đi từ miền Đông Ukraine do Nga cung cấp.

Theo tin tức mới nhất, ngày 28/9, Reuters đưa tin các nhà điều tra quốc tế đã tuyên bố rằng máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi năm 2014 là do trúng tên lửa Buk được bắn đi từ miền Đông Ukraine.

Công bố kết quả điều tra vụ rơi máy bay MH17. Ảnh: reuters

Theo nguồn tin trên, tên lửa Buk đã bị bắn từ làng Pervomaysk do lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine kiểm soát. Hệ thống tên lửa này được cho là do Nga cung cấp, báo TTXVN đưa tin.

Trong khi đó, hãng tin AFP dẫn lời nhóm điều tra của Hà Lan cho biết máy bay MH17 đã bị bắn hạ cách đây 2 năm ở miền Đông Ukraine là do một tên lửa Buk thuộc loại 9M83 được chuyển từ Nga. 

Theo báo Vietnamnet, phía Nga phản đối các kết quả điều tra này. Kremlin nói rằng dữ liệu radar cho thấy máy bay không bị bắn bởi tên lửa phóng đi từ khu vực do quân ly khai kiểm soát.

“Dữ liệu radar ban đầu nhận diện được mọi vật thể bay có thể được phóng đi từ mặt đất hoặc trên không qua khu vực do quân ly khai kiểm soát vào thời điểm đó. 

Dữ liệu cho thấy không hề có tên lửa nào. Nếu có tên lửa phóng đi thì nó chỉ có thể ở một nơi nào đó khác” – người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

 

Nga nói rằng máy bay MH17 bị bắn từ khu vực Zaroschenske, do quân chính phủ Ukraina nắm giữ.  Nhưng ban điều tra nói tên lửa không phóng đi từ phía này.

Ủy ban điều tra quốc tế tuyên bố họ sẽ kiểm định lại các hình ảnh từ radar do Nga ghi được và cung cấp. Mặt khác, ban điều tra cũng sẽ công bố chi tiết hơn nữa địa điểm khai hỏa tên lửa, và loại tên lửa BUK đã được sử dụng.

Các công tố viên không thể tiến hành khởi kiện vụ án vì hiện đạt được thỏa thuận quốc tế nào về phiên tòa xử lý vụ án này. 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo