Quốc tế

Tiết lộ gây sốc vụ máy bay rơi thảm khốc ở Colombia

Trước khi xảy ra thảm kịch kinh hoàng, chuyến bay xấu số đã phải khởi hành chậm 20 phút vì một cầu thủ muốn tìm máy chơi game trong túi hành lý đã được gửi trước đó.

Báo Daily Mail ngày 1/12 dẫn nguồn tin từ hậu vệ Demerson Costa của đội Chapecoense cho biết chiếc máy bay thuê bao khởi hành từ Santa Cruz (Brazil) đã trễ 20 phút vì một cầu thủ muốn tìm máy chơi game trong túi hành lý đã được gửi trước đó, báo Thanh Niên đưa tin.

Demerson đã không được chọn đi thi đấu vì vừa bị chấn thương nên không lên chuyến bay định mệnh đó. Dù ngồi nhà nhưng anh vẫn tếu táo trên mạng với các đồng đội cho tới giờ phút chót trước khi máy bay cất cánh, vậy nên cầu thủ này mới biết chuyện trễ giờ bay.

Vì chuyện khởi hành trễ mà máy bay đã không thể đáp xuống một sân bay ở Cobija (khu vực biên giới Brazil - Colombia) để tiếp xăng theo kế hoạch. Lúc đó đã quá khuya, sân bay ở Cobija đã đóng cửa. Được biết trước khi cất cánh, phi công đã biết rõ máy bay không đủ nhiên liệu cần thiết - tức là nhiên liệu để bay thêm ít nhất 30 phút so với đích đến theo quy định - nên mới có kế hoạch tiếp liệu giữa đường.

Hiện trường nơi máy bay lao xuống (Ảnh: AFP).

Hãng hàng không LaMia đổ lỗi cho phi công, tuyên bố chính phi công quyết định cho máy bay bay thẳng đến Medellin (Colombia) trong khi có thể đáp xuống một điểm gần hơn là Bogota (thủ đô Colombia) để tiếp liệu. Báo Pagina Siete của Colombia dẫn lời đại diện LaMia, ông Gustavo Vargas nói: “Phi công là người đưa ra quyết định. Ông ta nghĩ là đủ nhiên liệu”.

Tới lúc sân bay ở Medellin đã trong tầm mắt, phi công vẫn không thể hạ cánh kịp lúc. Thông tin rò rỉ từ đoạn trao đổi được ghi âm lại giữa phi công và nhân viên kiểm soát không lưu cho thấy phi công đã xin hạ cánh, nói rõ là đã hết xăng và “mất điện hoàn toàn”. Tuy vậy phi công đã không phát tín hiệu cảnh báo khẩn cấp một cách chính thức.

Hãng truyền thông BBC dẫn thông tin từ viên phi công phụ của một máy bay khác lúc đó cũng đang ở vùng trời trên cho biết: một chiếc máy bay thứ 3 của hãng hàng không VivaColombia đã xin hạ cánh khẩn cấp trước vì lúc đó đang bị rò rỉ nhiên liệu. Và thế là máy bay của LaMia phải “xếp hàng” giữa trời.Các dữ liệu radar cho thấy máy bay LaMia đã phải “xếp hàng” 13 phút, bay vòng vòng giữa trời trước khi rơi xuống. Trong điều kiện bình thường, một chiếc máy bay chỉ “de tới de lui” chừng 3 hay 4 phút là có thể hạ cánh.

Như tin tức đã đưa, một chiếc máy bay chở 81 người, trong đó có đội bóng Chapecoense (Brazil) đã bị rơi tại Colombia khi trên đường đến nước này thi đấu.

Theo NBC News, máy bay gặp nạn khi đang trong hành trình bay tới sân bay quốc tế José María Córdova ở Rionegro, sân bay lớn thứ hai của Colombia. Sân bay quốc tế của Medellin đã xác nhận chiếc máy bay khởi hành từ Bolivia mang thuộc hãng hàng không LAMIA Airlines mang số hiệu RJ85.

 

Trên máy bay có 81 người gồm 9 thành viên phi hành đoàn và 72 hành khách, trong đó có các thành viên đội bóng Chapecoense của Brazil đến Columbia tham dự vòng chung kết giải Copa Sudamericana.

Vụ tai nạn được cho là xảy ra lúc 10h15 (giờ địa phương) khi trung tâm điều hành không bắt được tín hiệu của chiếc máy bay đi từ Bolivia sang sân bay Medellin, Colombia. Máy bay được xác định gặp nạn và rơi tại thị trấn Cerro Gordo, thành phố La Union (Colombia). Đã có ít nhất 76 người thiệt mạng sau sự cố. 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo