Quốc tế

Tiết lộ thông tin bất ngờ về đầu sỏ IS al-Baghdadi

(DNVN)-Nhật báo al-Watan đưa tin, thủ lĩnh Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi hiện còn sống nhưng đang bị ốm nặng.

Thông tin đầu sỏ IS al-Baghdadi ốm nặng có thể khiến các chỉ huy của nhóm khủng bố rơi vào tình trạng khó xử bởi họ bất đồng về việc bổ nhiệm người kế nhiệm. 

Theo nhật báo al-Watan, đầu sỏ IS Abu Bakr Baghdadi đang bị ốm nặng và tình trạng sức khỏe nguy kịch khiến vị thủ lĩnh này tránh xa truyền thông. 

Tiết lộ thông tin bất ngờ về đầu sỏ IS al-Baghdadi.

Các chỉ huy IS được cho là đã có một cuộc họp quan trọng để bổ nhiệm người kế nhiệm Baghdadi. Tuy nhiên, cuộc họp đã không thành công do bất đồng lớn về quốc tịch của thủ lĩnh IS mới. 

Một số nguồn tin cho hay, các chỉ huy IS người Iraq đang yêu cầu người kế nhiệm Baghdadi là người Irraq nhưng các chỉ huy Syria và Ả Rập Saudi của nhóm khủng bố này lại phản đối gay gắt. 

Tháng trước, các nguồn thạo tin ở Syria cho hay, trong một tuyên bố mới nhất, nhóm khủng bố thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khẳng định rằng, đầu sỏ Abu Bakr al-Baghdadi sẽ sớm trở lại Iraq, một động thái mà giới phân tích coi là nỗ lực cuối cùng nhằm vực dậy tinh thần của những tay súng khủng bố trong nhóm còn sót lại ở Iraq và Syria. 

"Thông báo của Asharq al-Awsat dường như chỉ là nỗ lực tuyệt vọng cuối cùng nhằm vực dậy tinh thần của những tay súng khủng bố IS tại một số sa mạc ở Đông Syria - lực lượng đã bị sập bẫy quân đội Syria và lực lượng đồng minh", nhà phân tích chính trị Seyed Mostafa Khoshcheshm nhận định. 

Trong khi đó, Đại diện chính thức của Ủy ban Nhân quyền Quốc tế tại Trung Đông Haitham Abu Saeed xác nhận rằng, al-Baghdadi còn sống và hiện bị các lực lượng Mỹ giam cầm ở Syria. 

 

Ông Haitham Abu Saeed thông báo trong một tuyên bố rằng, al-Baghdadi hiện có mặt tại căn cứ T2 Badiyeh. Ông cho biết thêm, đầu sỏ IS bị bắt giữ trong một chiến dịch không vận của đặc công Mỹ vào ngày 18/4/2017.

Cũng theo Đại diện chính thức của Ủy ban Nhân quyền Quốc tế tại Trung Đông, tổng cộng 50 lính đặc công Mỹ tham gia vào chiến dịch săn lùng tên trùm IS này. 

"Những báo cáo về việc lực lượng Mỹ bắt giữ Baghdadi đã được tung ra trước đó, nhưng một số người không muốn tin vào thông tin đáng tin cậy của chúng tôi về số phận của Baghdadi vào thời điểm đó", ông Abu Saeed cho biết thêm.

Ủy ban Nhân quyền là một tổ chức với sự góp mặt của các chuyên gia độc lập chuyên gia giám sát việc thực hiện công ước quốc tế quyền dân sự và chính trị của các bên tham gia. 

Trong khi đó, hôm 24/12/2017, một nguồn tin Syria tiết lộ với nhật báo Yeni Şafak tiếng Thổ Nhĩ Kỳ rằng, al-Baghdadi đã bị Mỹ bắt giữ tại Iraq và sau đó được đưa tới khu vực al-Karamah thuộc Syria. 

 

Nguồn tin trên cho hay, ban đầu tên trùm IS bị đưa tới một căn cứ của Mỹ tại Ra'as al-Ein, rồi sau đó đưa tới một căn cứ của Mỹ ở al-Hasaka-Rmeilan.

Nguồn tin cho biết thêm, ngoài Baghdadi, 7 quan chức cấp cao khác của IS nằm trong số một nhóm khủng bố bị Mỹ bắt giữ. Một trong số những tên này là người Iraq, trong khi đó những tên còn lại đều không đến từ Iraq và Syria. 

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo