Thị trường

Tiêu chí lựa chọn kì Hội chợ - Triển lãm hiệu quả

(DNHN) - Hội chợ, triển lãm là một trong những kênh xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường linh hoạt, đa chiều và hiệu quả. Đây cũng là công cụ kinh doanh giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận. Thế nhưng không phải cứ tham gia là thành công, mà hiệu quả chỉ đến với DN nào xác định đúng mục tiêu và có tiêu chí lựa chọn rõ ràng.

Nhiều số lượng, ít hiệu quả

 

Năm 2011 được đánh giá là năm khó khăn của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tổ chức Hội chợ - Triển lãm. Thống kê của VCCI, trong năm 2011 có trên 150 Hội chợ - Triển lãm diễn ra trên cả nước, tức là bình quân mỗi tháng có hơn 12 Hội chợ - Triển lãm, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có nhiều cơ hội lựa chọn. Có thể kể đến như Hội chợ Xuân Tân Mão, Hội chợ thời trang hàng Việt, Hội chợ triển lãm hàng hóa Thái Lan….

 

Tuy nhiên, trên thực tế hiệu quả mang lại từ việc tham gia Hội chợ - Triển lãm chưa được như mong muốn,thế nên có những hội chợ phải hủy vì không thu hút được doanh nghiệp tham gia. Nhiều Hội chợ - Triển lãm chỉ có chừng trăm gian hàng, hầu hết là của những người kinh doanh lẻ, đến hội chợ chỉ mong bán được hàng chứ không nhằm quảng bá thương hiệu.

 

Ông Đỗ Trung Hòa công nhận thực tế trên, và cho rằng hiện có quá nhiều hội chợ tổ chức không hiệu quả. Theo ông, có hai nguyên nhân khiến các hội chợ không thành công. Một phần do nhà tổ chức hội chợ chọn không đúng địa điểm, thời điểm. Nguyên nhân khác từ phía doanh nghiệp tham gia. Nhiều doanh nghiệp không hề có sự chuẩn bị khi tham gia hội chợ, thậm chí đến phút chót mới quyết định tham gia nên “có gì bày nấy”.

 

Theo ông Tạ Hoàng Long – Cục phó cục xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), năm 2011 đã có rất nhiều hội chợ ở Việt Nam cũng như các nước trên thế giới phải hủy bỏ vì quá ít doanh nghiệp tham gia. Trước thực tế khó khăn của nền kinh tế sau khủng hoảng, hầu hết các doanh nghiệp đều phải nghiên cứu, lựa chọn kĩ lưỡng trước khi quyết định tham gia Hội chợ - Triển lãm. Chỉ những hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực được tổ chức chuyên nghiệp mới có thể thu hút DN tham gia lẫn khách tham quan. 

 

Tiêu chí nào để lựa chọn?

 

Vậy làm thế nào để lựa chọn được Hội chợ - Triển lãm nhằm đạt hiệu quả cao nhất? Ông Nguyễn Xuân Thủy – Giám đốc thương hiệu Công ty Brand Vision cho rằng: “Hội chợ là kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm có tính trực tiếp tới người tiêu dùng. Tận dụng cơ hội này để bán hàng cũng tốt, vì điều cốt lõi của marketing hay quảng cáo là để bán hàng, không nhất thiết cứ quảng bá, giới thiệu trước rồi mới bán hàng sau”.

 

Theo ông, có nhiều yếu tố àm nên hiệu quả của việc tham gia Hội chợ - Triển lãm. Doanh nghiệp tham gia trước tiên phải nắm rõ thông tin về Hội chợ - Triển lãm, như đơn vị tổ chức, kế hoạch truyền thông của kì hội chợ. Những yếu tố cần quan tâm: địa điểm tổ chức có thuận tiện cho khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp hay không, quyền lợi cụ thể của doanh nghiệp khi tham gia là gì, thời điểm diễn ra hội chợ có phù hợp với kế hoạch tung sản phẩm hay chiến lước tiếp thị của doanh nghiệp hay không, cách bố trí gian hàng có phù hợp với việc trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp hay không, chi phí có thỏa đáng với mục tiêu tiếp thị và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp hay không…

 

Theo các chuyên gia marketing, để quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả, các doanh nghiệp chỉ nên chọn 1,2  Hội chợ - Triển lãm và tham gia thường xuyên, nhằm thúc đẩy mối quan hệ ban đầu thành những hợp đồng kinh doanh thực sự và phát triển sự hợp tác ổn định. Thông thường, ít khi doanh nghiệp có thể đàm phán và đi đến kí kết hợp đồng ngay tại Hội chợ - Triển lãm. Vì, khách tham quan tới hội chợ đa phần đều tìm hiểu thông tin về sản phẩm, công nghệ mới cũng như tìm kiếm đối tác, nhưng sau khi tham quan, họ bị quá tải về thông tin nên dễ dàng quên những cuộc tiếp xúc tại đó.

 

Thực tế cho thấy, thành công chỉ đến với doanh nghiệp nào biết “xúc tiến” các hoạt động sau hội chợ một cách hiệu quả. Những mối liên hệ có được trong thời gian tham gia Hội chợ - Triển lãm sẽ là bước khởi đầu để doanh nghiệp phát triển quan hệ hợp tác kinh doanh. Và để “níu chân” các khách hàng này, ngay sau khi kết thúc Hội chợ - Triển lãm, doanh nghiệp nên gửi lời cảm ơn và các tài liệu hoặc báo giá như đã hứa tới họ, bổ sung thêm thông tin mà khách hàng quan tâm, sắp xếp các cuộc gặp, chỉ định nhân viên tổng hợp thông tin trong và sau hội chợ…

 

Hằng Nga

 

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo