Pháp luật

Tiểu thương chợ Đông Ba “chết đứng” vì chủ hụi ôm hàng chục tỉ đồng bỏ trốn

30 năm làm chủ đường dây hụi, bà Đoàn Thị Mai Trâm (SN 1968, trú 297 Huỳnh Thúc Kháng, TP.Huế, tỉnh TT - Huế) luôn tỏ ra là người uy tín, ăn mặc giản đơn, không lụa là, sang trọng và đặc biệt là ăn uống hết sức kham khổ. Vậy nên, việc bà Trâm bỏ trốn ôm theo hàng chục tỉ đồng tiền góp hụi, tiền vay khiến hàng chục tiểu thương chợ Đông Ba lẫn người chơi hụi ở địa bàn TP.Huế không thể tin rằng đó là sự thật.

Tiểu thương đứng ngồi không yên khi tài sản bòn cóp được nhiều năm bị chủ hụi Đoàn Thị Mai Trâm chiếm đoạt.

Chân dung chủ hụi kỳ cựu với vẻ bề ngoài bình dị

Gần một tháng trôi qua sau ngày bà Trâm cùng chồng con bỏ trốn khỏi nhà, hàng chục lá đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản rồi bỏ trốn của bà đã được tiểu thương chợ Đông Ba gửi lên cơ quan công an. Những ngày này, câu chuyện vỡ hụi, vỡ nợ vẫn còn là đề tài nóng bỏng tại nhiều quầy hàng, ngóc ngách trong chợ. Nhiều chủ nợ, người góp hụi đứng ngồi không yên, nhiều người rớt nước mắt khi tài sản từ hàng trăm triệu đến tiền tỉ đồng bòn cóp nhiều năm “bốc hơi” theo bà Trâm.
 
“Ai mà tin là nó giật hụi, giật nợ bỏ trốn được chứ”, bà Lê Thị Kim Chi - tiểu thương bán hàng xách, cặp tại chợ Đông Ba nói. Bà Chi - buôn bán ở chợ mấy chục năm nay và cũng là người chứng kiến những bước thăng trầm của đường dây hụi do bà Trâm làm chủ - nói: “Con Trâm ni hắn cầm hụi từ khi còn là con gái lận. Lúc trước là hụi nhỏ thôi. Vì nó làm ăn uy tín nên càng ngày người góp hụi, người cho nó vay tiền càng đông. Tui góp 30 triệu đồng tiền hụi, cho nó vay 100 triệu đồng, mỗi tháng nó trả cho tui 2 triệu tiền lãi. Nghĩ nó cầm trong tay hàng chục tỉ, số tiền của mình đâu nhằm nhò gì với nó nên khi có người báo cả nhà nó bỏ trốn tui vẫn không tin”.
 
Nói đến đây, bà Chi gạt nước mắt khi biết tài sản của mình khó lòng đòi lại được. Bà Chi quả quyết: “Nói thiệt lòng với chú là tui chưa từng thấy con mô bình dân như nó”. Là chủ hụi cầm trong tay hàng chục tỉ, nhưng bà Trâm luôn ăn mặc giản đơn, không lụa là, sang trọng như người có “máu” lừa đảo. Đặc biệt, bà Trâm ăn uống hết sức kham khổ. “Rứa mà không biết tiền bỏ đi mô hết đến mức phải trở thành kẻ lừa đảo chứ?”, bà Chi đặt câu hỏi.
 
Trong những tiểu thương bị giật hụi, bà Nguyễn Thị Thùy Trang (trú tại 155, Nguyễn Lộ Trạch, TP.Huế) có hoàn cảnh éo le, bi đát nhất. Nhiều năm buôn bán ngược xuôi tại chợ Đông Ba, hai vợ chồng tích cóp được 85 triệu đồng, thấy bà Trâm uy tín nên bà Trang cho vay. Cuối năm ngoái, chồng bà Trang bị ung thư phổi phải nhập viện điều trị, của nả ki cóp được đều đổ dồn vào cứu chồng. Đến khi không còn khả năng xoay xở, bà Trang tìm gặp bà Trâm đòi lại số tiền cho vay, tiền góp hụi để lo cho chồng, đáp lại là những lời hứa hết hôm này qua ngày khác. Gần đây nhất, vào ngày 31.5, bà Trang đến nhà bà Trâm làm gắt khi bệnh chồng bà đến giai đoạn vô phương cứu chữa, bệnh viện trả về chờ ngày lo hậu sự. Lần này, bà Trâm thề thốt sẽ trả tiền, nhưng không ngờ bà Trâm lại trốn khỏi nơi cư trú. Vừa rồi, chồng mất, để lo tang, bà Trang phải vay mượn từng đồng của họ hàng, bà con chòm xóm.
 
Ôm 20 tỉ đồng bỏ trốn
 
Ông Đặng Vỹ - tiểu thương bán hàng bao bì tại chợ Đông Ba cho biết, ông góp hụi, cho bà Trâm vay tổng cộng 1,4 tỉ đồng. Đến ngày 5.6 vừa qua, bà Trâm không đi thu hụi như mọi ngày nữa. Đoán định có chuyện chẳng lành, ông liền bốc điện thoại gọi vào số di động của bà Trâm, nhưng không được, về tận nhà tìm thì chỉ gặp mẹ, em chồng của của bà này. “Hỏi ra mới ngã ngửa là bà Trâm đã cắt hộ khẩu nhiều tháng trước khi cùng chồng, con bỏ trốn. Ngay cả mẹ chồng, em chồng cũng không biết bà Trâm đi đâu”, ông Vỹ nói. 
 
Cuộc đào tẩu bất ngờ của bà Trâm cùng với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng đã đẩy nhiều tiểu thương ở chợ Đông Ba rơi vào hoàn cảnh bi đát. Theo tìm hiểu của chúng tôi, người góp hụi cho bà Trâm ít nhất vài triệu, nhiều nhất lên đến hàng tỉ đồng. Theo nhiều tiểu thương, để tạo lòng tin hòng thực hiện âm mưu ôm tiền bỏ trốn, bà Trâm tiến hành thủ đoạn vay mượn tiền cạp quành chung chi đầy đủ cho người bốc hụi. Ngoài ra, bà Trâm còn tìm cách vay mượn thêm tiền hoặc vận động tiểu thương mở nhiều chân hụi để thu gom số tiền rất lớn rồi lặng lẽ cùng gia đình bỏ trốn.
 
Không chỉ tiểu thương chợ Đông Ba mà nhiều cá nhân trên địa bàn TP.Huế cũng “dính chưởng” của bà Trâm với số tiền vài tỉ đồng mỗi người. Ông Nguyễn Tín (trú 43 Trần Nguyên Hãn, phường Thuận Hòa, TP.Huế) cho biết, trước đây khi gia đình ông còn nghèo khó, buôn bán tại chợ Đông Ba được bà Trâm giúp đỡ nên hết sức tin tưởng. Những năm gần đây, ông Tín làm ăn khấm khá, có của dôi dư, nghe bà Trâm than phiền chuyện tiền nong xoay vòng hụi, tiền vay, đầu năm 2013, gia đình ông tin tưởng cho bà Trâm mượn 2 tỉ đồng (có tiền lãi hàng tháng). Đến cuối năm qua, ông Tín tiếp tục cho bà Trâm vay thêm 500 triệu đồng. Lần gần đây nhất, vào tháng 5.2014, ông cho bà Trâm vay tiếp 384 triệu đồng. Bà Trâm bỏ trốn đã đẩy gia đình ông Tín vào cảnh nợ nần chồng chất khi tiền vay thế chấp ngân hàng, tiền mượn đến hạn trả.
 
Theo tìm hiểu của PV, bà Trâm đã tiến hành vay nợ, thu hụi của hơn 40 tiểu thương tại chợ Đông Ba, cùng các cá nhân trên địa bàn TP.Huế với số tiền lên đến 20 tỉ đồng. Bà Trâm bỗng dưng “biến mất” khiến hàng chục tiểu thương hoang mang, lo lắng bởi họ đang đối diện trước việc mất số tài sản bòn cóp trong nhiều năm bán buôn ở chợ. 
 
Ông Nguyễn Minh - Phó Trưởng BQL chợ Đông Ba cho biết: "Bà Trâm không phải tiểu thương buôn bán ở chợ Đông Ba mà là chủ đường dây hụi với sự tham gia của các tiểu thương ở chợ và hộ kinh doanh các tuyến Phan Đăng Lưu, Trần Hưng Đạo. Tại chợ, bà Trâm có vay mượn, thu hụi của 30 tiểu thương với số tiền lên đến hơn 10 tỉ đồng. Hiện nay, BQL chợ đang phối hợp với CA phường Phú Hòa để thụ lý, giải quyết đơn tố cáo của tiểu thương. Thời gian tới, BQL sẽ tổ chức họp toàn bộ tiểu thương, quán triệt về tình hình chơi hụi". 
 
Tuy nhiên, nhiều tiểu thương cho biết, còn nhiều người tại chợ không muốn làm đơn tố cáo vì sợ ảnh hưởng đến việc buôn bán. Trong khi đó, một lãnh đạo Công an phường Phú Hòa, TP.Huế cho biết, do vụ việc liên quan đến nhiều cá nhân trên nhiều địa bàn khác nhau nên rất khó khăn trong quá trình thu thập chứng cứ. Vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra nên chưa thể có thông tin gì thêm.
 
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo