Thị trường

Tiểu thương “hốt bạc” nhờ bán vật phóng sinh vào dịp Tết Nguyên tiêu

(DNVN) - Sau dịp Tết Nguyên Đán hàng năm, người dân lại tấp nập đi lễ chùa vào ngày Tết Nguyên tiêu (rằm tháng Giêng). Lợi dụng tâm lý đầu năm thả vật phóng sinh cầu may của người dân, các tiểu thương được dịp thừa cơ tăng giá bán gấp khoảng 3 - 4 lần so với ngày thường.

Tết Nguyên tiêu (rằm tháng Giêng) là dịp người dân đi chùa phóng sinh.

Mỗi năm, vào dịp Tết Nguyên tiêu thị trường hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho ngày này phong phú, đa dạng. Càng đến gần ngày 14, 15 âm lịch thì mức giá của các mặt hàng phóng sinh cũng tăng vọt lên cao gấp 2-3 lần so với ngày thường và xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng.

Tại phố Hoàng Hoa Thám (Hà Nội), các cửa hàng bán chim phóng sinh hoạt động hết công suất vì luôn có khách đặt mua chim ri, chim sẻ. Khảo sát thị trường, giá chim ri là 20.000 - 30.000 đồng/cặp, cao gấp 2 - 3 lần so với ngày bình thường. Bên cạnh đó, một số loại chim có giá đắt đỏ hơn rất nhiều, thường được các gia đình khá giả mua với số lượng ít để phóng sinh trong ngày rằm tháng Giêng như chim chào mào, chim bồ câu. Mức giá của các loại này dao động từ vài trăm nghìn đồng/con.

Theo các tiểu thương bán chim phóng sinh, nếu làm lễ tại gia đình, thông thường số lượng chim để phóng sinh là 10 - 13 con. Còn các đền to phủ lớn, hay nhà chùa thì nhiều hơn, từ 100- 300 con.

Anh Thắng, chủ một cửa hàng bán chim cảnh tại Hoàng Hoa Thám ( Hà Nội) cho biết, trong dịp này, trung bình mỗi ngày cửa hàng anh bán được hàng trăm con chim sẻ và chim ri. Thậm chí, có những đơn hàng trên 300 con cần được chuyển gấp, cửa hàng đã phải thuê người vận chuyển chim trong những chiếc lồng lớn cho khách.

Theo khảo sát của phóng viên, tại nhiều chợ dân sinh hay cổng đền Quán Thánh, phủ Tây Hồ, Chùa Ngòi (Hà Đông), nhiều tiểu thương được dịp tăng giá ốc, rùa cốm, cá vàng, Lươn, ... lên gấp nhiều lần so với ngày thường. Giá ốc phóng sinh dao động từ 40.000 - 60.000 đồng/kg. Nếu mua lẻ, mỗi con ốc được bán với mức 3.000 - 5.000 đồng. Mỗi cặp cá vàng thả phóng sinh có giá từ 20.000 - 50.000 đồng.

 

Chị Hà (Văn Quán - Hà Đông) cho rằng, phóng sinh là thể hiện cái tâm từ bi, cầu mong may mắn năm mới. Vì thế, dù có đắt hơn vài trăm nghìn khi mua tôi cũng không quá so đo tính toán.

Tại chợ đầu mối Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội), giá của những mặt hàng phóng sinh khá rẻ. Ốc đá có giá 15.000 - 20.000 đồng/kg, cá vàng loại nhỏ 2.000 đồng một con, rùa cốm giá 30.000 đồng. Thế nhưng, các tiểu thương bán rong tại chùa lại bán với giá khá “chát”, gấp 3 - 4 lần so với giá ở chợ đầu mối. Như vậy, 1 kg ốc, họ lãi 30.000 - 40,000 đồng. Nếu tính trung bình trong ngày rằm tháng Giiêng, tiểu thương có thể kiếm tiền triệu. Mặc dù giá đắt, nhưng người mua hàng phóng sinh vẫn rất đông, thậm chí có khách hàng chi vài triệu đồng để mua hàng chục kg ốc, lươn, rùa, cá vàng thả xuống sông, hồ.

Nên đọc
Tuyết Thùy.
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo