Quốc tế

Tillerson "đau đầu" giải thích quan điểm của Mỹ về Syria

(DNVN)-Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đang chịu áp lực phải giải thích quan điểm của Mỹ về cuộc xung đột ở Syria cho các cường quốc thế giới trước thềm cuộc hòa đàm của LHQ tại Geneva.

Theo AFP, hôm 17/02, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đang chịu áp lực phải giải thích quan điểm của Mỹ về cuộc xung đột ở Syria cho các cường quốc thế giới trước thềm cuộc hòa đàm của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Geneva.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức, Ngoại trưởng Tillerson sẽ tham gia cùng một nhóm các quốc gia ủng hộ phe đối lập Syria vào cuộc hội đàm nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng kéo dài gần 6 năm qua. 

 Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson chịu áp lực giải thích quan điểm của Washington về Syria.

Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên của các quốc gia "cùng chí hướng" với khoảng một chục quốc gia phương Tây và Ả Rập cũng như Thổ Nhĩ Kỳ - kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức. 

Ông Tillerson, trong chuyến công du ngoại giao nước ngoài đầu tiên, có khả năng sẽ đối mặt với sức ép giải thích quan điểm của Tổng thống Trump về tương lai của Tổng thống Syria Bashara al-Assad.

"Đây sẽ là cơ hội để đánh giá quan điểm của Mỹ về khía cạnh chính trị liên quan tới vấn đề Syria", một nguồn tin ngoại giao Pháp chia sẻ với AFP.

"Cần thiết phải biết quan điểm của chính quyền Mỹ về Syria", một nhà ngoại giao châu Âu cho biết trước thềm cuộc đàm phán tại Bonn vào ngày 17/02. 

"Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo đưa tiến trình hòa bình trở lại dưới sự kiểm soát của LHQ", nguồn tin cho biết thêm. 

 

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel, người chủ trì hội nghị G20, cho hay ông muốn các quốc gia "cùng chí hướng" có cùng quan điểm về vấn đề này. 

"Điều chúng tôi cần là đoàn kết để chúng tôi có thể đạt được việc nối lại các cuộc đàm phán tại Geneva giữa các nhóm có lợi ích khác nhau và các bên trong cuộc xung đột ở Syria", ông Gabriel phát biểu.

Cuộc họp diễn ra trước thềm một vòng đàm phán mới của LHQ tại Geneva vào ngày 23/02 với sự tham gia của các đại diện phe nổi dậy và chính phủ Syria. 

Dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, Washington khẳng định Assad phải ra đi, trái với quan điểm của Nga - quốc gia ủng hộ lãnh đạo Syria. 

Trong khi đó, tân Tổng thống Trump từng tuyên bố ông để ngỏ việc hợp tác gần gũi hơn với Moscow về vấn đề Syria, đặc biệt trong cuộc chiến chống IS. 

 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo