Quốc tế

Tillerson: Mỹ sẽ "tha" cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

(DNVN)-Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 02/8 khẳng định rằng, Washington không nỗ lực lật đổ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tuy nhiên cảnh báo Bình Nhưỡng phải chấm dứt chương trình tên lửa hạt nhân.

Phát biểu với báo giới về những nỗ lực ngoại giao nhằm gây sức ép với Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, Washington sẽ sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên nếu lãnh đạo nước này chấp nhận giải trì quân bị. 

"Chúng tôi sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với Triều Tiên, nhưng chỉ khi Triều Tiên từ bỏ việc theo đuổi các chương trình hạt nhân", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh. 

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Ảnh AFP)

Dường như ông đã tìm cách gửi thông điệp trực tiếp tới Triều Tiên khi phát biểu về thiện chí đối thoại của Mỹ cũng như nói rõ những mối đe dọa mà Triều Tiên đang tạo ra là không thể chấp nhận được. 

"Chúng tôi không tìm cách thay đổi chế độ. Chúng tôi không tìm kiếm sự sụp đổ của chế độ này. Chúng tôi không tìm kiếm một sự thống nhất chóng vánh của bán bán đảo Triều Tiên", ông Tillerson cam kết. 

"Chúng tôi không đi tìm một cái cớ để đưa quân đội vượt quá vĩ tuyến 38 (vĩ tuyến chia tách hai miền Triều Tiên). Và chúng tôi đang cố gắng truyền đạt thông điệp này cho Triều Tiên", ông Tillerson nói tiếp. 

"Chúng tôi không phải là kẻ thù của các bạn, chúng tôi không phải là một mối đe dọa đối với các bạn, nhưng Triều Tiên lại đang là một mối đe dọa không thể chấp nhận được đối với chúng tôi và chúng tôi phải có phản ứng. Chúng tôi muốn ngồi xuống và đối thoại về tương lai", Ngoại trưởng Tillesron nhấn mạnh. 

Liên quan đến việc Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, Trung Quốc "chỉ nói suông" trong vấn đề Triều Tiên, ông Tillerson phát biểu: "Chúng tôi không đổ lỗi cho Trung Quốc về tình tình tại Triều Tiên". 

 

"Chỉ có Triều Tiên mới là người có lỗi trong tình hình này. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, Trung Quốc có mối quan hệ đặc biệt với Bình Nhưỡng, bởi vì hoạt động kinh tế quan trọng, sẽ tác động đến Triều Tiên theo những cách mà không quốc gia nào khác có thể làm được", ông Tillerson cho biết thêm. 

Tuần trước, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tự tin tuyên bố rằng, Bình Nhưỡng có thể tấn công bất cứ mục tiêu nào ở Mỹ sau khi tiến h hành vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất. 

Nên đọc
Thu An (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo