Quốc tế

Tillerson thúc ASEAN giảm thiểu quan hệ với Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lên tiếng thúc giục các ngoại trưởng ASEAN làm nhiều hơn nữa nhằm giảm các dòng tiền Triều Tiên sử dụng cho chương trình hạt nhân và giảm thiểu quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Hôm 04/5, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lên tiếng thúc giục các ngoại trưởng thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) làm nhiều hơn nữa nhằm giảm các dòng tiền Triều Tiên sử dụng cho chương trình hạt nhân tên lửa, đồng thời giảm thiểu quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. 

Trong cuộc gặp đầu tiên của ông với tất cả các thành viên của 10 quốc gia ASEAN, Ngoại trưởng Tillerson cũng kêu gọi ASEAN thực hiện đầy đủ những lệnh trừng phạt Liên Hợp Quốc áp đặt với Triều Tiên và thể hiện sự đoàn kết trong vấn đề này, hãng tin Reuters dẫn lời Patrick Murphy, trợ lý ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á, phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp.

"Chúng tôi đang liên lạc với tất cả các quốc gia để thực hiện nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và, điều quan trọng nhất, chặn nguồn thu Triều Tiên dùng để phát triển chương trình khiêu khích của họ...", trợ lý Murphy phát biểu. 

Tuần trước, tại Hội đồng Bảo an LHQ, ông Tillerson đã kêu gọi các quốc gia ngừng hoặc hạ cấp quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng, khẳng định Bình Nhưỡng lạm dụng đặc quyền ngoại giao để tài trợ cho chương trình vũ khí. 

Ông Tillerson cũng cảnh báo rằng, Washington sẽ trừng phạt doanh nghiệp và cá nhân nước ngoài làm ăn với Triều Tiên nếu quốc gia đó không tự hành động.

Tất cả các quốc gia thành viên ASEAN đều có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên và có 5 đại sứ ở đó. 

 

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho biết, Washington không khuyến khích ASEAN chính thức cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên, mà là xem xét sự hiện diện của Triều Tiên "vượt quá nhu cầu ngoại giao". Theo quan chức này, một số nước đã thực hiện và xem xét các lao động người Triều Tiên, một nguồn thu tài chính của Bình Nhưỡng.

Washington còn muốn ASEAN trấn áp hoạt động rửa tiền và buôn lậu liên quan đến Bình Nhưỡng. Mỹ đang tìm cách phối hợp với Trung Quốc để gia tăng áp lực lên Triều Tiên. 

Theo các quan chức Mỹ, họ cũng đang yêu cầu Trung Quốc sử dụng tầm ảnh hưởng của mình với các quốc gia thành viên ASEAN thân Trung Quốc để thuyết phục họ thực hiện bước đi tương tự, 

Theo ông Patrick Murphy, Ngoại trưởng Mỹ cũng đã nhấn mạnh cam kết của Washington về kinh tế và an ninh đối với khu vực này, trong bối cảnh nghi ngờ gia tăng liên quan đến chính sách "Nước Mỹ trước tiên" (America First) của Tổng thống Donald Trump và Washington rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo