Quốc tế

Tillerson: Trump sẵn sàng đưa bộ binh vào Syria nếu Putin "gật đầu"

(DNVN)-Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng đưa bộ binh vào Syria nếu thương thảo được với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại G20 trong một nỗ lực chung với Moscow nhằm bình ổn quốc gia xung đột này.

Ngoại trưởng Tillerson muốn các lực lượng giám sát nỗ lực nhân đạo, thực thi vùng cấm bay và lệnh ngừng bắn. 

Ông Tillerson, trong một tuyên bố đưa ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức diễn ra trong tuần này, cho biết: "Nếu hai quốc gia chúng ta làm việc với nhau để thiết lập ổn định trên mặt đất, nó sẽ tạo nền tảng cho tiến bộ về giải quyết tương lai chính trị của Syria".

Theo Ngoại trưởng Mỹ Tillerson, Tổng thống Trump sẵn sàng đưa bộ binh vào Syria nếu ông Putin "gật đầu".

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ, tình hình bất ổn ở Syria sẽ là chủ đề thảo luận giữa Tổng thống Donald Trump và ông chủ Điện Kremlin Vladimir Putin. 

Nga - Mỹ đụng độ về việc Moscow ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al–assad, người mà Washington tin là đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại chính người dân Syria. 

Ông Tillerson cho biết thêm: "Nga, một nhà bảo lãnh của chính quyền Assad, có trách nhiệm đảm bảo rằng những nhu cầu cần thiết của người dân Syria phải được đáp ứng và không có phe phái nào ở Syria chiếm đóng bất hợp pháp các khu vực được giải phóng khỏi IS hoặc các nhóm khủng bố khác".

Hồi đầu tháng Tư, Mỹ đã nã 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào một căn cứ không quân. Nhà Trắng khẳng định cuộc tấn công được tiến hành nhằm trả đũa việc Syria tiến hành cuộc tấn công vũ khí hóa học nhằm vào dân thường. 

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H R McMaster chia sẻ với báo giới trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 rằng, ông Trump "sẽ đặt ra một tầm nhìn không chỉ với mối quan hệ trong tương lai giữa Mỹ với châu Âu, mà còn trong tương lai của khối đối minh xuyên Thái Bình Dương của chúng tôi, và điều này có ý nghĩa đối với an ninh Mỹ và sự thịnh vượng của Mỹ". 

 

Đây sẽ là chuyến đi bận rộn của ông Trump bởi ông cũng sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - người mà ông Trump từng bày tỏ thái độ thất vọng khi không sử dụng đủ đòn bẩy để kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên. 

Ông Trump đã tới Ba Lan vào tối qua (05/7) trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg, Đức. 

Nên đọc
Thu An (Theo Express)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo