Chân dung

Tim Cook điều hành Apple có gì khác với Steve Jobs?

Nếu như Steve Jobs tập trung vào tối ưu hóa các sản phẩm, thì người kế tục sự nghiệp của ông – Tim Cook lại lấy quy trình sản xuất làm trọng tâm đổi mới.

Không giống như Steve Jobs, Tim Cook tập trung cải tiến quy trình sản xuất sản phẩm. Ảnh: AP.

Tại hội nghị Nội bộ Doanh nghiệp, Tony Fadell – cha đẻ của iPod đã vinh danh Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, là một nhà sáng chế.

Tuy nhiên, không giống như người tiền nhiệm Steve Jobs - luôn cố gắng nâng cấp các phiên bản của iphone và iPad, lĩnh vực mà Cook tập trung cải tiến là quy trình sản xuất, đặc biệt là các chuỗi cung ứng sản phẩm.

Fadell cho biết: “Những gì mà Cook đã vận hành hệ thống cung ứng thật sự rất tuyệt vời. Đây chính là một hình thức đổi mới”.

Theo hãng tin Bloomberg, để cạnh tranh với các đối thủ như Samsung và đặt nền tảng để sản xuất các sản phẩm mới, Apple sẽ chi khoảng 10,5 tỷ USD trong dự toán ngân sách vốn đầu tư năm 2014 vào các thiết bị trong chuỗi cung ứng, bao gồm: thiết bị đánh bóng nhựa màu của phiên bản iPhone 5c, máy phay cắt gọt phần thân bằng nhôm của MacBook, hay các rô-bốt công nghiệp…

Số tiền đầu tư khổng lồ này cho thấy thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới đang tập trung đầu tư sâu hơn vào thiết kế và phát minh các công nghệ mới cho quá trình sản xuất.

Trong khi Samsung sở hữu các chuỗi cung ứng lớn như các nhà máy sản xuất màn hình và hàng loạt các bộ phận và linh kiện khác, Apple không sở hữu bất kì chuỗi cung ứng nào của mình. Apple không trực tiếp sản xuất chất bán dẫn hay màn hình điện thoại. Công ty cũng không hề có các nhà máy sản xuất pin hay camera trong bản cân đối tài sản của mình.

Điều mà Apple thực hiện là kiểm soát và thống nhất các chuỗi cung ứng của mình. Công ty kí hàng loạt các hợp đồng hợp tác với các nhà cung ứng và mua số lượng lớn thiết bị máy móc của họ.

Apples tìm tới các nhà cung ứng, phần lớn là các công ty ở Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, và nói với họ rằng: “Đây là tiền mà chúng tôi đầu tư cho các vị để xây dựng các nhà máy mới. Các vị hãy sản xuất các thiết bị mà chúng tôi cần. Sau đó, hãy bán lại cho chúng tôi và chỉ được phép bán lại cho chúng tôi mà thôi”.

Chính bởi vậy mà nhà cung ứng đó hoặc chi nhánh của nó sẽ trở thành công nhân hợp đồng của Apple. Apple không phải chịu bất kì trách nhiệm nào liên quan tới nhà cung ứng đó.

Và Apple đã làm theo cách này cho toàn bộ chuỗi cung ứng của mình từ việc sản xuất màn hình (theo công nghệ IGZO của Sharp) tới phần thân nhôm. Bộ phận duy nhất mà Apple tự sản xuất là những vi mạch.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo