Pháp luật

Tin nhắn rác, sim rác: Bộ TT-TT "mạnh tay" xử phạt

Để xử lý triệt để tin nhắn rác, sim rác, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nhà mạng ký cam kết thu hồi tất cả sim đã kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), từ ngày 1/11 các nhà mạng cùng cam kết thực hiện nhắn tin đến các sim thuê bao được cho là đã kích hoạt (sim rác) để đi đăng ký lại thông tin cá nhân, sau ngày 21/11, nếu thuê bao không đăng ký lại sẽ thực hiện khóa sim và thu hồi để tái sử dụng, theo tin tức trên báo Hà Nội mới. 

Kết quả, tại 3 nhà mạng lớn Viettel, VNPT VinaPhone, MobiFone chỉ có 550.000 thuê bao đi đăng ký lại thông tin cá nhân, còn lại 10,7 triệu sim “vô chủ” lần lượt được 3 nhà mạng thu hồi từ ngày 23/11. 

Bộ TT-TT sẽ "mạnh tay" đối với nhà mạng chưa kiểm soát sim rác. Ảnh minh họa. 

Lưu ý rằng, lượng sim lớn tồn trên các kênh phân phối của 3 nhà mạng lớn được cho là có dấu hiệu kích hoạt sẵn trên thị trường từ ngày 30/4 đến 30/9/2016. 

Có nghĩa là, thị trường vẫn còn tồn tại một lượng sim đã kích hoạt sẵn ở các thời điểm khác và việc thu hồi sim vi phạm này vẫn còn là câu chuyện phải tiếp tục thực hiện nhằm tăng cường quản lý nạn sim rác, cũng như ngăn chặn tin nhắn rác.

Để ngăn chặn nạn tin nhắn rác, từ cuối tháng 10 vừa qua, Bộ TT-TT đã yêu cầu 5 nhà mạng Viettel, VNPT VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, Gmobile thực hiện ký cam kết thu hồi sim đã kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. 

Ông Đỗ Hữu Trí, Phó chánh Thanh tra của Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết thêm, đối với sim kích hoạt trong tháng 10 tạm thời chưa khóa mà gia hạn đến 31/12, theo báo Thời báo Kinh tế Sài Gòn. 

Ông Trí nói: “Tuy vậy, không phải sau ngày 31/12 hoạt động khóa sim rác sẽ dừng hẳn mà sẽ được triển khai thường xuyên. Mốc 31/12 là thời điểm cơ bản giải quyết được vấn nạn sim rác”.

 

Ông Trí cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông đồng loạt thanh tra xử phạt việc kích hoạt sim trên toàn quốc trong thời gian tới.

Thể hiện quyết tâm xử lý tình trạng trên, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nói: “Nếu nhà mạng không xử lý dứt điểm sim rác hoặc chỉ làm theo đợt thì sẽ xử lý người đứng đầu doanh nghiệp viễn thông. Bộ cũng yêu cầu các nhà mạng đầu năm tới phải hạn chế tối đa tình trạng tin nhắn rác”.

Hiện nay, muốn giữ sim số đẹp đã kích hoạt, mỗi tháng đại lý sim phải phát sinh cuộc gọi với cước từ 3.000 đồng và phải phát sinh 5 cuộc gọi. Các đại lý sim hoàn toàn có thể tìm cách đối phó với quy định này.

Ông Trí cho rằng, sim rác vẫn tồn tại, ngoài sự lách luật của đại lý còn do lỗi của nhà mạng. Các nhà mạng có quan hệ với các đại lý, tổng đại lý, nên họ biết đại lý kích hoạt sim với thông tin thuê bao không đúng quy định. Các nhà mạng có hệ thống kỹ thuật nên hoàn toàn có thể rà soát, loại bỏ sim rác ra khỏi hệ thống của mình.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Hà Nội mới, Thời báo Kinh tế Sài Gòn)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo