Quốc tế

Tin Tổng thống Obama tới Cuba lan truyền như một cơn bão

(DNVN)-Ngày 20/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bắt đầu chuyến thăm lịch sử đến Cuba trong sự chào đón nồng nhiệt của người dân nước này. Tờ Los Angeles Times mô tả tin tổng thống Mỹ đến Cuba lan truyền như một cơn bão. Các biển hiệu chào mừng in ảnh ông Obama và ông Castro được dựng khắp Havana.

Theo AP, chiếc Air Force One hạ cánh xuống Havana chiều 20/3, đưa vị tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Cuba trong gần 90 năm qua. Trên đường băng, Tổng thống Obama, phu nhân, hai con gái của ông và mẹ vợ của ông được đón tiếp bởi một phái đoàn nhỏ của Cuba do Bộ trưởng Ngoại giao Bruno Rodriguez dẫn đầu. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Cuba, Tham tán Jeffrey DeLaurentis, cũng có mặt để đón tiếp gia đình ông Obama.

Tờ Los Angeles Times mô tả rằng, tin tổng thống Mỹ đến Cuba lan truyền như một cơn bão. Các biển hiệu chào mừng in ảnh ông Obama và ông Castro được dựng trên nhiều con đường và trở thành điểm chụp ảnh thu hút người qua lại. Đến nay, hai nước đã mở lại đại sứ quán, ký nhiều thỏa thuận thương mại về viễn thông, hàng không, đồng thời mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thực thi pháp luật và bảo vệ môi trường.

“Chưa ai từng chứng kiến điều này nên không ai biết phải làm gì”, phóng viên địa phương Josue Lopez tỏ ra bối rối. Giới khách sạn, tài xế cũng hào hứng với cơ hội tăng doanh thu từ chuyến thăm của ông Obama.

Trong chuyến thăm lịch sử và cơ hội lịch sử này, ông Obama dẫn theo một phái đoàn gồm những nhà lập pháp của cả hai chính đảng của Mỹ, những giám đốc điều hành của những công ty lớn và những người Mỹ gốc Cuba có tiếng.

Tổng thống Obama và gia đình ở sân bay Jose Marti. (Ảnh AP)

Cuba đã triển khai lực lượng dày đặc, trong đó có cả cảnh sát mặc thường phục, tại thủ đô Havana để bảo vệ an ninh trong khi công nhân tất bật trang hoàng thành phố. Sau mấy chục năm sống trong vòng bao vây cô lập của Mỹ, nên nhiều người Cuba rất đón chờ chuyến thăm của nhà lãnh đạo Mỹ.

Chuyến thăm diễn ra sau hàng loạt động thái cải thiện quan hệ giữa hai nước nên càng làm khơi dậy sự hào hứng của người dân Cuba. Do vậy, giới phân tích cho rằng, thật khó có thể hình dung chuyến thăm này nếu Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro không đạt được thỏa thuận bình thường hóa quan hệ hai nước vào năm 2014.

Được biết, hơn 1.200 phóng viên khắp thế giới đã có mặt tại đây để chờ tận mắt nhìn thấy ôn chủ Nhà Trắng và vợ con dạo phố Havana, trò chuyện cùng người dân, các nhà hoạt động, nhân vật đối lập Cuba, xem trận đấu bóng rổ giao hữu giữa hai nước... bên cạnh cuộc gặp gỡ chính thức với Chủ tịch Raul.

Nên đọc
NM (Theo AP/Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo