Chính trị

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ ở Quảng Trị

DNVN - Chiều nay 18/10, đoàn công tác của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả bão số 5 tại xã A Ngo, huyện Đakrông và xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị.

Phó thủ tướng và hơn chục bộ, ngành trả lời chất vấn 2 nhóm vấn đề lớn / Bão số 5 đang đi vào miền Trung: Liệu có xảy ra bão chồng bão, lũ chồng lũ?

Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Quảng Trị cho biết, do mưa lớn nên vào ngày 16/10, tuyến Quốc lộ 15D có nhiều vị trí đất đá sạt lở mái ta luy, mặt đường. Đặc biệt, đoạn km7+745 đến km7+900 (đoạn qua xã A Ngo, huyện Đakrông) bị nứt dài 155 m, mặt đường bị lún sụt nghiêm trọng, sâu khoảng 3 m, ăn sâu vào mái ta luy dương khoảng 100 m. Giao thông đi lại giữa Việt Nam - Lào qua Cửa khẩu quốc tế La Lay bị ách tắc hoàn toàn.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị, lực lượng chức năng tiến hành thông báo khẩn cấp cho người dân trong khu vực và các phương tiện vận tải thông quan qua Cửa khẩu quốc tế La Lay được biết, đồng thời cử lực lượng chốt chặn nghiêm cấm người, phương tiện qua lại; tổ chức di dời 42 hộ/335 nhân khẩu thuộc huyện Đakrông và 12 cán bộ, nhân viên Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế La Lay đến nơi trú tránh an toàn.

 Trước đó, sạt lở bờ sông Thạch Hãn ở xã Hải Lệ khiến 1 người tử vong, nhiều ngôi nhà bị sập.

Trước đó, sạt lở bờ sông Thạch Hãn ở xã Hải Lệ khiến 1 người tử vong, nhiều ngôi nhà bị sập.

Ông Hà Sỹ Đồng- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết, vụ sạt lở bờ sông Thạch Hãn khiến 1 người chết, 1 người bị thương, sập 3 nhà dân và 2 quán kinh doanh. Hiện người dân sống dọc bờ sông dài khoảng 3km khu vực này đã di dời ra khu ở tạm thời.

Địa phương đã cử lực lượng chức năng túc trực 24/24h tại khu vực sạt lở, cắm chỉ giới để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra do mưa lũ.

Theo ông Đồng, tỉnh đã quy hoạch khu tái định cư với diện tích 12,7ha, bố trí cho 55 hộ dân. Tuy nhiên, hiện mới có 7 hộ ra ở, các hộ còn lại chưa di dời do không có kinh phí xây nhà ở. Mức hỗ trợ di dời người dân đến nơi tái định cư mới tại các khu vực sạt lở vẫn còn thấp, chỉ 20 triệu đồng/hộ, vì thế nhiều người còn chần chừ, chưa quyết liệt di dời.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thăm hỏi, tặng quà người dân vùng sạt lở ở xã Hải Lệ.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thăm hỏi, tặng quà người dân vùng sạt lở ở xã Hải Lệ.

 


Tại buổi kiểm tra tuyến Quốc lộ 15D, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để thông tuyến. Bởi đây là tuyến quốc lộ huyết mạch, có cửa khẩu giao thương với Lào. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị cần chú ý làm nhanh nhưng cũng phải đảm bảo chất lượng, để khi cho lưu thông trở lại phải an toàn cho xe tải trọng lớn. Dịp này, Phó Thủ tướng đã trao quà động viên các đơn vị thi công và lực lượng biên phòng trên tuyến.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các ngành chức năng, chính quyền địa phương tỉnh Quảng Trị cần khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn tuyến và những khu vực nguy hiểm để di dời bà con đến nơi an toàn. Cùng đó, giải tỏa và hỗ trợ đền bù cho người dân theo quy định, đồng thời bố trí di dời bà con đến khu tái định cư.

Sau khi di dời người dân đến khu tái định cư, tỉnh cần lập dự án xây dựng bờ kè kết hợp nguồn vốn từ ngân sách trung ương và địa phương. “Dự báo mùa năm nay rất nhiều bão, nhất là cơn bão số 6 sắp đổ bộ, địa phương cần khẩn trương, gấp rút rà soát toàn tuyến để triển khai các giải pháp di dời dân đến nơi an toàn, tránh thiệt hại không đáng có về người và tài sản”, Phó Thủ tướng nói.

Cùng ngày Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng đã đến thăm hỏi, trao quà cho những người dân bị sập nhà, ân cần chia sẻ và động viên bà con tiếp tục nỗ lực để vượt qua khó khăn, mất mát, nhanh chóng ổn định sản xuất.

 

Vinh Hưng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm