Chính trị

TP Hồ Chí Minh kiến nghị tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương

DNVN - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương, nhất là trong phê duyệt, điều chỉnh cục bộ quy hoạch, cấp phép các khu đô thị, khu công nghiệp...

Bí thư Trung ương Đoàn làm Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VIII / Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam

Hội nghị triển khai Kết luận của Trung ương và Nghị quyết của Quốc Hội khóa XV về Kế hoạch phát triển KT- XH năm 2022. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)


Sáng 5/1, tham gia phát biểu đóng góp ý kiến tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố kiến nghị Chính phủ, ông Phan Văn Mãi- Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết: Năm 2021 TP Hồ Chí Minh đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng đại dịch COVID-19 lần thứ 4, dịch tác động nghiêm trọng đến mọi mặt của nền kinh tế- xã hội.

Nhờ sự chỉ đạo sâu sát của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ tích cực của Mặt trận Tổ Quốc, các bộ, ban ngành, địa phương trong cả nước; sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân trên địa bàn, cùng với việc triển khai đồng bộ toàn diện hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch, đến cuối tháng 9/2021, tình hình dịch ở TP Hồ Chí Minh đã cơ bản được kiểm soát.

Đến nay, TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành việc tiêm các mũi vaccine cơ bản cho người từ 18 tuổi trở lên, đang khẩn trương tiêm liều bổ sung cho các đối tượng theo quy định. Bên cạnh những nỗ lực phòng, chống dịch, TP Hồ Chí Minh còn tập trung các nguồn lực chăm lo an sinh xã hội, đã chi trên 12 nghìn tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng. Thành phố cũng đã ban hành chương trình phục hồi kinh tế giai đoạn 2022-2025, triển khai chiến lược về y tế trên địa bàn thành phố.


Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương.

Trong tuần gần đây, số ca nặng và ca tử vong do COVID-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã giảm mạnh. Các hoạt động phục hồi kinh tế dần trở lại bình thường. Có thể nói, việc quyết định áp dụng một số biện pháp khẩn cấp; tăng cường lực lượng hỗ trợ kịp thời… là những nhân tố giúp cho thành phố vượt qua giai đoạn chống dịch khó khăn cũng như trong giai đoạn phục hồi kinh tế hiện nay. Trong chỉ đạo điều hành, thành phố luôn bám sát các nghị quyết, chương trình trọng tâm.

TP Hồ Chí Minh cũng đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy, triển khai chính quyền đô thị, tập trung cao cho các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Thành phố đã đạt được những kết quả đáng mừng trong điều kiện khó khăn như thu ngân sách đạt trên 381 nghìn tỷ đồng, đạt 104,5% dự toán. Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 7,23 tỷ USD, bằng 138,6% so với năm 2020. Xuất khẩu tăng 2,8%, nhập khẩu tăng 24,9%. Có 5/9 ngành, dịch vụ có mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương, nhất là trong phê duyệt, điều chỉnh cục bộ quy hoạch, cấp phép các khu đô thị, khu công nghiệp, tách dự án giải phóng mặt bằng ra khỏi xây dựng.

 

Kiến nghị Chính phủ cho phép TP Hồ Chí Minh nghiên cứu, vận dụng thực tiễn theo hướng bổ sung thêm ngân sách của địa phương vào các gói hỗ trợ phù hợp với tình hình khó khăn của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Đồng thời, thành phố đề nghị các bộ, ngành sớm hướng dẫn ngay các chính sách được kỳ họp bất thường của Quốc hội thông qua để các chính sách sớm đi vào cuộc sống.

Hà My - Tổng hợp
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo