Môi trường

Các địa phương sẵn sàng ứng phó với bão số 2 Mulan

DNVN - Các địa phương khu vực Bắc Bộ đã triển khai các phương án sẵn sàng ứng phó với bão số 2 Mulan. Bão số 2 có thể gây ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất nhiều nơi.

Bão số 8 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trong 12 giờ tới / Bão số 9 giữ nguyên cường độ rất mạnh, cách Bình Định - Khánh Hòa 680km

Cảnh báo về ảnh hưởng của bão số 2 Mulan, chiều 10/8, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia nhấn mạnh: Bão có xu thế di chuyển vào Bắc bộ. Đến chiều 11/8, dự báo tâm bão nằm trên vùng biển Quảng Ninh - Nam Định (giữ nguyên cấp 8, giật cấp 10).

Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp dẫn đầu đã đến kiểm tra đê biển 1 ở Đồ Sơn - Hải Phòng.

Với quỹ đạo di chuyển như dự báo hiện nay sẽ xuất hiện đợt mưa lớn trên diện rộng trên toàn bộ khu vực Bắc bộ, với lượng mưa ban đầu tập trung ở khu vực Đông Bắc và sau đó nhanh chóng mở rộng ra khu vực đồng bằng Bắc bộ, Việt Bắc và Tây Bắc.

“Lượng mưa cả đợt chúng tôi nhận định từ 100mm đến 200mm, một số khu vực có thể có lượng mưa cao hơn, trên 250mm”, ông Mai Văn Khiêm thông tin. Dự báo, lượng mưa tập trung trong thời gian từ đêm nay cho đến hết ngày mai (11/8).

Theo cập nhật từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều 10/8, tâm bão số 2 mạnh cấp 8, giật cấp 10 đã vượt qua bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) đi vào Vịnh Bắc bộ, cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 200km về hướng Đông Đông Bắc, cách Quảng Ninh khoảng 200km về hướng Đông Nam, cách Nam Định 320km về hướng Đông.

Lượng mưa lớn có thể gây nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng ở các đô thị. Đặc biệt, hoàn lưu bão tương đối rộng, mặc dù tâm bão ở phía xa ngoài biển Đông nhưng phía xa hoàn lưu có những khối mây dông có thể gây dông, lốc, xoáy… nên hết sức lưu ý hiện tượng này trước khi bão trực tiếp vào đất liền.

Sức gió có thể ảnh hưởng đến các hoạt động bay ở khu vực sân bay Cát Bi (Hải Phòng) và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) trong khoảng đêm nay và sáng mai.

Các tàu cá đã được chằng neo an toàn tại cảng để trú bão.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn cho biết công tác phòng, chống bão số 2 đã được triển khai từ ngày 9/8. Các tàu, thuyền của tỉnh đã được kêu gọi về bến trước 12 giờ trưa 10/8.

Tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các ban ngành, huyện thị kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai ở các mỏ. Đây là những khu vực dễ xảy ra sạt lở, lũ quét khi có mưa lớn bất thường. Các hồ chứa nước trên địa bàn đã được yêu cầu ứng trực 24/24, chủ động xả nước trước, sẵn sàng đón mưa lớn.

Nhiều lực lượng trên địa bàn, bao gồm cả quân đội, biên phòng, công an đã được huy động, ứng trực sẵn sàng ứng phó các sự cố thiên tai do bão số 2 gây ra.

Trong đó, Tập đoàn Than và Tổng công ty Đông Bắc là hai doanh nghiệp hoạt động mỏ lớn nhất tỉnh cũng phải chủ động lực lượng ứng phó các tình huống có thể xảy ra.

Chính quyền các huyện, thị có trách nhiệm thông báo bao gồm qua hệ thống truyền thanh cơ sở để lưu ý bà con các khu vực có nguy cơ sạt lở cao đề phòng, nhất là trong đêm nay và ngày mai.

Ngày 10/8, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái đã ra Công điện về việc chủ động ứng phó với mưa lớn diện rộng do ảnh hưởng của bão số 2 Mulan.

Chiều tối 10/8, đoàn công tác của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đến kiểm tra đê biển 1 ở Đồ Sơn - Hải Phòng.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm