Môi trường

Gần 80 triệu USD hỗ trợ các dự án biến đổi khí hậu tại miền Trung

DNVN - Chính phủ Pháp thông qua Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu ưu tiên về khí hậu thông qua các dự án khắc phục tình trạng xói lở bờ biển tại tỉnh Quảng Nam và Quảng Trị. Tổng trị giá của khoản tài trợ các dự án này là 72,3 triệu Euro, tương đương gần 80 triệu USD.

Vinamilk và hành trình 9 năm trồng cây góp phần chống biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường / Phát hiện "chiến binh bí ẩn" chống biến đổi khí hậu?

Ngày 15/3, Bộ Tài chính và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã diễn ra Lễ trao Thỏa ước đã ký giữa Bộ Tài chính và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) về khoản tài trợ cho hai dự án “Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An, tỉnh Quảng Nam” và “Phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng đến tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị”. Tổng trị giá của khoản tài trợ là 72,3 triệu Euro, tương đương gần 80 triệu USD.

Trước đó, được sự chấp thuận của Chính phủ, ngày 29/12/2023, Bộ Tài chính đã cùng với AFD ký kết các Thỏa ước vay vốn của Cơ quan Phát triển Pháp và Thỏa ước viện trợ không hoàn lại của Liên minh châu Âu ủy quyền qua AFD cho hai dự án nêu trên.

Lễ trao Thỏa ước đã ký với AFD để tài trợ cho các dự án của tỉnh Quảng Nam và Quảng Trị.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng nhấn mạnh, số vốn vay cam kết nêu trên tiếp tục khẳng định AFD là nhà tài trợ song phương lớn nhất khu vực châu Âu của Việt Nam. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm của Chính phủ Pháp trong việc tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.

“Đồng hành cùng vốn vay của AFD là vốn viện trợ không hoàn lại của Liên minh châu Âu nhằm nâng cao hiệu quả của các dự án. Qua đó, giúp cho các địa phương tăng cường năng lực trong việc vận hành các dự án và các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu”, ông Hưng nói.

Thay mặt Liên minh châu Âu, ông Peteris Ustubs - Giám đốc Ban Trung Đông, châu Á -Thái Bình Dương, Ủy ban châu Âu cho biết, nguồn vốn tài trợ không chỉ hỗ trợ tăng cường khả năng phục hồi của cộng đồng tại địa phương mà còn góp phần vào nỗ lực chung chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Đây là minh chứng cho cam kết của EU trở thành đối tác trung thành của Việt Nam trong các hành động về khí hậu và phát triển bền vững.

Ông Oliver Brochet - Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam cho biết, Chính phủ Pháp thông qua AFD mong muốn hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu ưu tiên về khí hậu. Các dự án khắc phục tình trạng xói lở bờ biển tại tỉnh Quảng Nam và dự án tại tỉnh Quảng Trị sẽ củng cố hạ tầng cơ sở, giúp giải quyết các vấn đề ngập lụt.

Nhân dịp này, đại diện Bộ Tài chính cùng đại diện Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam và Quảng Trị cũng đã ký kết Hợp đồng cho vay lại vốn vay AFD từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương để bảo đảm việc chuyển giao vốn và hiệu quả các dự án đã được tài trợ.

Dự án Chống xói lở và Bảo vệ bền vững bờ biển Hội An, tỉnh Quảng Nam có tổng mức đầu tư xây dựng 42 triệu Euro (tương đương 982 tỷ đồng), do AFD tài trợ, thời gian thực hiện kéo dài đến năm 2026.

Dự án “Phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng đến tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Đông Hà” vay vốn của AFD với tổng mức đầu tư 42,36 triệu Euro (tương đương 1.153 tỷ đồng). Thời gian thực hiện dự án là 4 năm (2024-2027).

Ngân Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm