Môi trường

Liên tiếp động đất ở Kon Tum: Do hoạt động của thủy điện?

DNVN - Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Phương, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý địa cầu, việc liên tiếp động đất ở Kon Tum là hiện tượng động đất kích thích, do hoạt động của con người gây ra, cụ thể là hoạt động của thủy điện.

Vật nuôi của bạn có biết khi nào một trận động đất sắp xảy ra không? / Giải mã trận động đất sâu nhất từng được phát hiện: 750 km bên dưới lòng đất nước Nhật

Ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu cho biết, vào 14 giờ 19 phút chiều 18/4, một trận động đất có độ lớn 3.6 richter đã xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Trận động đất xảy ra tại vị trí có tọa độ (14.727 độ vĩ Bắc, 108.442 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1km. Đây là trận động đất thứ 5 xảy ra trong ngày tại khu vực này. Các trận động đất xảy ra trong ngày trước đó lần lượt có độ lớn từ 2.9 - 4.5 richter.

Theo Viện Vật lý địa cầu, trước đó, trong ngày 17/4, khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum xảy ra 5 trận động đất liên tục, với các độ lớn từ 2.7 - 3.0 richter.

Ngày 16/4, khu vực này cũng xảy ra 2 trận động đất. Ngày 15/4, xảy ra 6 trận động đất, cũng tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Trận động đất có độ lớn 4.5 xảy ra trưa 18/4 tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. (Nguồn: Viện Vật lý địa cầu).

Tình trạng động đất tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã xảy ra một thời gian dài với các trận động đất nhỏ nhưng thời gian gần đây bắt đầu có xu thế gia tăng cả về tần suất và cường độ.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Phương, đây là hiện tượng động đất kích thích, do hoạt động của con người gây ra, cụ thể là hoạt động của thủy điện.

Thống kê cho thấy, cùng kỳ năm 2021 (tháng 4/2021), tại tỉnh Kon Tum đã liên tiếp xảy ra 6 trận động đất trong vòng 1 tuần, với độ lớn từ 2.5-2.9 richter, độ sâu chấn tiêu từ 9.6 đến 18.1km. Các trận động đất này xảy ra rải rác tại các huyện Ngọc Hồi, Đắk Hà, Kon Plông, Kon Rẫy của tỉnh Kon Tum.

PGS.TS Nguyễn Hồng Phương nhấn mạnh thêm, từ trước đây ở khu vực này vốn rất yên tĩnh, chỉ gần đây mới xảy ra động đất. Nếu khu vực xảy ra động đất ở gần các hồ chứa tích nước thì cũng có khả năng là do hoạt động tích nước hồ chứa, gọi là động đất kích thích.


Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm