Môi trường

Thúc đẩy các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam

DNVN - Từ ngày 4-6/10 tại Hà Nội, Mạng lưới Đa dạng sinh học và Dịch vụ hệ sinh thái (BES-Net) tổ chức “Hội nghị đối thoại ba bên”, quy tụ đại biểu từ 8 quốc gia tham gia. Lần đầu tiên tất cả các quốc gia được hưởng lợi từ Quỹ Giải pháp BES trong việc thúc đẩy các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học.

Bảo tồn đa dạng sinh học phía Tây và Nam Trường Sơn / Bảo tồn đa dạng sinh học Vườn quốc gia Hoàng Liên bằng công nghệ viễn thám

Hội nghị mong muốn kết nối cộng đồng các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học và các bên thực hành để cùng đánh giá các nỗ lực của mỗi quốc gia, trao đổi về các thách thức, cơ hội. Đồng thời, cùng nhau vạch ra các lộ trình hợp tác cũng như nhân rộng các sáng kiến.

Các đại biểu đến từ Cameroon, Colombia, Ethiopia, Kazakhstan, Kenya, Nigeria, Trinidad, Tobago và Việt Nam tham gia hội nghị đã trao đổi về việc triển khai Khung đa dạng sinh học toàn cầu Kunming-Montreal, dựa trên tình hình thực tiễn mới nhất ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Các đại biểu chia sẻ về các tác động, thách thức, cơ hội và bài học kinh nghiệm của các sáng kiến được Quỹ giải pháp BES hỗ trợ. Những kinh nghiệm thực tiễn này sẽ giúp định hướng cho các chính sách, nghiên cứu và giải pháp hiệu quả trong tương lai. Qua đó, thúc đẩy việc hợp tác và củng cố cam kết toàn cầu về bảo tồn đa dạng sinh học.

Các giải pháp tập trung vào việc liên kết các đóng góp từ cộng đồng các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học và các bên thực hành nhằm bảo tồn đa dạng sinh học và cải thiện sức chống chịu của các hệ sinh thái.

Các đại biểu tham dự“Hội nghị Đối thoại ba bên” về bảo tồn đa dạng sinh học.

Việc chọn Việt Nam làm địa điểm tổ chức hội nghị là minh chứng cho thấy sự công nhận những nỗ lực mà Việt Nam đã và đang thực hiện nhằm bảo tồn đa dạng sinh học. Việt Nam được biết đến về tính đa dạng sinh học độc đáo và giá trị vào loại bậc nhất trên thế giới, là quốc gia có các hệ sinh thái đa dạng từ rừng nhiệt đới, núi đá vôi, hệ sinh thái biển và ven biển, với hơn 100 loài chim và 10% số loài thực vật là các loài đặc hữu tại đây.

Từ 2017 đến 2022, với sự hỗ trợ của BES-Net, Việt Nam đã thực hiện việc xây dựng Báo cáo đánh giá hệ sinh thái quốc gia (NEA) với sự dẫn dắt của Bộ Tài nguyên môi trường. Trong đó có việc tổ chức một loạt các hội thảo tham vấn thu hút nhiều nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học và các bên thực hành trong nước và quốc tế.


Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm